Hoàn tất các thủ tục trình Thủ tướng
Chiều 9/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn của địa phương. Tại cuộc làm việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đến tháng 6/2025 phải hoàn thành nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, để các dòng tàu bay lớn và hiện đại như A321 và Boeing 777 có thể hạ cánh được.
Hiện nay, các bộ ngành Trung ương đang tập trung hoàn thiện các bước thủ tục để trình Chính phủ phê duyệt theo chỉ đạo. Theo phương án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp các ý kiến từ các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ, Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau có tổng nguồn vốn khoảng 2.400 tỷ đồng do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này.
Theo đó, về quy mô, sẽ xây dựng mới đường băng 2.400 m, rộng 45 m, đảm bảo khai thác tàu bay Airbus A320, A321 và tương đương. Xây dựng đường lăn nối đường băng với sân đỗ tàu bay có kích thước dài 128 m ở khu vực phía Nam, rộng 112,5 m, lề vật liệu rộng 5 m, đáp ứng khai thác 3 vị trí đỗ tàu bay A320, A321 và tương đương.
Cùng với đó, sẽ cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 500.000 hành khách/năm với diện tích xây dựng khoảng 2.668 m2; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.200 m2, 2 tầng, chiều cao công trình khoảng 9,5 m. Dự án sẽ thực hiện trong 18 tháng khi Chính phủ phê duyệt.
Cảng hàng không Cà Mau hiện nay là sân bay cấp 3C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có 1 đường băng dài 1.500 m, rộng 30 m, kết cấu bê tông nhựa, chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR 72 và tương đương.
Theo quy hoạch, tầm nhìn đến năm 2050, công suất Cảng hàng không Cà Mau được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hoá/năm; quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía bắc đường băng để công suất tàu cảng hàng không khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Địa phương đang chủ động thực hiện các kế hoạch
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hiện tỉnh Cà Mau đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo và giao ban báo chí quý II/2024 vào chiều 23/7/2024, ông Trịnh Thanh Sang, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau đã thông tin về tiến độ Cảng hàng không Cà Mau. Theo đó, kế hoạch triển khai xây dựng mở rộng sân bay Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 dự kiến khoảng 38 tháng, với các công việc cụ thể như lập, trình, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Cà Mau. Trong đó, việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự kiến trong 6 tháng và thời gian thực hiện trong 32 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư (thời gian thực hiện chưa kể thời gian giải phóng mặt bằng).
Thời điểm hiện tại, tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và ban hành thông báo thu hồi đất. Theo quy hoạch trình Bộ Giao thông vận tải, Cảng hàng không Cà Mau được mở rộng khoảng 230 ha, số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là hơn 1.000 hộ. Tỉnh đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm; lập, phê duyệt và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bàn giao mặt bằng; xử lý các yêu cầu, khiếu nại, các tồn đọng phát sinh và kết quả thực công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Tỉnh Cà Mau đang quyết tâm đến ngày 31/12/2024 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Theo lộ trình, dự kiến đến tháng 8/2025 sẽ hoàn thành dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.
Cảng hàng không Cà Mau hiện nay là sân bay cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO, có 1 đường băng dài 1.500 m, rộng 30 m, kết cấu bê tông nhựa, chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR 72 và tương đương.
Theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, sân đỗ tàu bay phía nam đường cất hạ cánh đáp ứng khoảng bốn vị trí đỗ. Sân bay nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch sân đỗ tàu bay phía bắc đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía bắc đường cất hạ cánh, công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm; quy hoạch kho hàng hóa phía đông nhà ga hành khách mới, đáp ứng công suất khoảng 3.000 tấn hàng hóa/năm.
Hoàng Nam