Hiện nay, Dự án Mở rộng đường nối đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2) đã được HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư công với quy mô 8 làn xe, không bao gồm đường song hành 2 bên.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn khảo sát, và sẽ sớm hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng.
Đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo tiền khả thi dự án trình thẩm định, phê duyệt dự án trong tháng 4/2025 và xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2026.
Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được chính thức vận hành toàn tuyến vào năm 2015. Từ khi đi vào hoạt động đã giúp kết nối giao thông, kinh tế các tỉnh miền Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, TP Hồ Chí Minh và Tây nguyên.
Tuy nhiên, sau 5 năm đi vào khai thác, tuyến đường hiện đã rơi vào tình trạng quá tải, trên tuyến thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là đoạn từ quốc lộ 51 về TP Hồ Chí Minh.
Dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành dự kiến kéo dài 21,92km, từ Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, trong khi đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 10 làn xe. Cầu Long Thành đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới quy mô tương tự cầu hiện tại, với quy mô 10 làn xe (mỗi bên 5 làn xe rộng 3,5m). Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 15.722 tỷ đồng,