|
Kiến nghị chủ trương đầu tư đường kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng. |
Theo kết quả thẩm định, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có kết luận Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đủ điều kiện để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc bổ sung hồ sơ thẩm định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có ý kiến.
Theo đó, dự án phù hợp với quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Khánh Hòa, phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp, đủ điều kiện để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.
Về phương án hướng tuyến, Hội đồng thẩm định nhà nước cho biết, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã nêu rõ phương án bố trí hầm sẽ rút ngắn chiều dài tuyến (còn khoảng 46,6 km) và giảm tác động rừng.
Tuy nhiên, chi phí cho 12 km hầm khoảng 6.432 tỷ đồng (lớn hơn 3,33 lần sơ bộ tổng mức đầu tư dự án) là quá cao và không hợp lý, không khả thi về hiệu quả đầu tư.
Phương án được lựa chọn chỉ đi qua phân khu phục hồi sinh thái, không cắt qua phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà được xem là phương án tối ưu.
Căn cứ kết quả biểu quyết với 11/11 thành viên hội đồng bỏ phiếu biểu quyết đồng ý thông qua văn bản của Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo Chính phủ về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án, Hội đồng thẩm định Nhà nước kiến nghị Chính phủ xem xét, thông qua, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư đầu tư dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với QL27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Bình Thuận theo đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Theo phương án đề xuất, tuyến đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với QL27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài gần 57 km với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m, phần mặt đường xe chạy 6m, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.930 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu dự án liên kết vùng là 1.000 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương (tỉnh Khánh Hòa) cam kết bố trí thực hiện dự án khoảng 930 tỷ đồng.