Lào Cai tập trung khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hại do thiên tai

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo UBND tỉnh Lào Cai, thời gian vừa qua, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị thiệt hại nặng, ước khoảng trên 1.600 tỷ đồng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu của cơn bão.

Lao Cai tap trung khac phuc ha tang giao thong bi hu hai do thien tai - Hinh anh 1
Một đoạn đường bị hư hại trên địa bàn tỉnh Lào Cai do ảnh hưởng của thiên tai. Ảnh: Duy Anh.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn, tổng kinh phí thiệt hại do cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai khoảng 1.622 tỷ đồng, trong đó: đường quốc lộ thiệt hại khoảng 375 tỷ đồng; đường tỉnh thiệt hại khoảng 456 tỷ đồng và đường cấp huyện khoảng 791 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh và toàn bộ 5 tuyến quốc lộ 70, 4E, 279, 4D và 4 đều bị thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 3 và mưa, lũ sau bão.

Toàn bộ 16 tuyến đường tỉnh đều bị thiệt hại, trong đó các tuyến đường tỉnh 152, 153, 155, 156, 158, 160 bị thiệt hại nặng nhất.

Nhiều tuyến đường cấp huyện, liên xã và giao thông nông thôn cũng bị thiệt hại nặng. Qua ra soát cho thấy có tới 80 dự án trên các tuyến đường cấp huyện bị thiệt hại.

Ngay sau khi ảnh hưởng cơn bão số 3, các cơ quan chức năng của tỉnh đã kịp thời triển khai các giải pháp để đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn và đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Đến nay, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đã cơ bản hoàn thành công tác xử lý ùn ắc đảm bảo giao thông (hót dọn đất đá trong phạm vi nền mặt đường, làm đường tránh tạm...).

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện tại còn một đoạn tuyến tại Km249+230 - Km249+960 vẫn ùn tắc (đã phân luồng giao thông qua hầm đường bộ) do các vị trí này sụt trượt taluy âm, taluy dương; địa chất phức tạp cần tham vấn các cơ quan chuyên môn có liên quan để có phương án xử triệt để.

Sở Giao thông vận tải Lào Cai đã phối hợp với Khu Quản lý đường bộ I báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng giao thông cho các phương tiện (chủ yếu là xe khách) lưu thông để đảm bảo an toàn.

Đối với các tuyến đường tỉnh đang thực hiện bảo trì, đang thi công hoặc đã hoàn thành nhưng chưa bàn giao, đến nay các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác xử lý ùn ắc đảm bảo giao thông (hót dọn đất đá trong phạm vi nền mặt đường, làm đường tránh tạm...).

Đối với đường cấp huyện, liên xã và giao thông nông thôn, các địa phương đã chủ động bố trí nhân lực, máy móc đảm bảo thông tuyến, đảm bảo ô tô đi lại đến các thôn bản.

Đến nay, còn 4 thôn (Yên Sơn, Kim Ngan, Xà Chải, Xín Chải) thuộc xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa hiện tại mới tạm thời thông đường cho xe máy lưu thông do các thôn này nằm trên tuyến đường Bản Khoang - Phìn Ngan bị sạt lở với khối lượng lớn.

Có 3 thôn thuộc huyện Bát Xát gồm: Ngải Thầu (xã Dền Thàng bị trôi cầu, hiện đã bắc cầu tạm), Cô Đông (xã Bản Xèo - bị trôi cầu, hiện đã bắc cầu tạm), Ky Quan San (xã Mường Hum - bị trôi cống, taluy dương là vách đá) hiện tại mới tạm thời thông đường cho xe máy lưu thông.

Để sớm khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ và Văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Tiếp tục, khẩn trương khắc phục các thiệt hại còn lại theo các quy định của Bộ Giao thông vận tải, quy định của tỉnh.

Theo đó lộ trình thực hiện đối với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến quốc lộ sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Đối với các tuyến đường địa phương bị thiệt hại nêu trên sẽ tập trung xử lý ùn tắc giao thông và thực hiện các sửa chữa đột xuất (kiên cố hóa) trong những tháng cuối năm 2024.

Duy Anh

Tin liên quan