Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài khoảng 29km được đầu tư bởi 2 dự án thành phần, gồm: Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15km, khai thác tháng 2/2022) và đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dài 14km, khai thác tháng 4/2023).
Do nguồn lực còn hạn chế, tuyến đường được đầu tư quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, vận tốc khai thác 80/90km/h tùy từng đoạn tuyến. Từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất lớn, đạt lưu lượng theo thiết kế và có xu hướng mãn tải trong thời gian tới.
|
Tỉnh Ninh Bình đề xuất nâng cấp cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45. Ảnh: Thanh Tùng |
Hiện nay, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh mở rộng quy mô từ 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe hoàn chỉnh. Sở GTVT Ninh Bình đang thực hiện các thủ tục chọn nhà thầu khảo sát, lập dự án để khởi công trong năm 2024, hoàn thành trong năm 2026.
UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (từ nút giao Mai Sơn đi Thanh Hóa) với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.
Việc mở rộng này để đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bất cập của tuyến đường cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ và khai thác đồng bộ với đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Bộ có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 để giảm bớt áp lực giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp.