Lựa chọn phương án tối ưu cho cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trong dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh, tại vị trí giao với QL9 có thiết kế xây dựng cầu vượt cao tốc (qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Việc thi công cầu vượt trên sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đường.

Cử tri tỉnh Quảng Trị gửi kiến nghị đến Bộ GTVT về dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh tại vị trí giao với quốc lộ 9 (QL9) có thiết kế xây dựng cầu vượt cao tốc đoạn qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Lua chon phuong an toi uu cho cao toc Van Ninh - Cam Lo - Hinh anh 1
 Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài tuyến 32,53km. Ảnh minh hoạ.

Việc thi công cầu vượt trên sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đường này. Phần lớn người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn uống, cầu vượt này sau khi hình thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa việc đi lại qua khu vực. Hoạt động buôn bán của người dân chắc chắn sẽ bị ngưng trệ, người dân không có việc làm.

Ngoài ra, đây là vùng thấp trũng, việc xây cây cầu sẽ như một con đê chắn nước, làm lệch dòng chảy và tạo xoáy nước ở 2 đầu cầu, cuộc sống của bà con khu vực này không bảo đảm an toàn.

Bộ GTVT cần nghiên cứu, tính toán kỹ để lựa chọn phương án thi công tối ưu nhất nhằm bảo vệ sinh kế, giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa cho người dân sinh sống trong vùng dự án đi qua", cử tri kiến nghị.

Phản hồi ý kiến của cử tri, Bộ GTVT cho biết, ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án khảo sát, làm việc và lấy ý kiến đồng thuận của địa phương nơi dự án đi qua; những góp ý của địa phương đã được Ban Quản lý dự án nghiên cứu, cập nhật trong giai đoạn Thiết kế kỹ thuật nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân, đảm bảo đời sống, an sinh.

Hiện nút giao với QL9 được xây dựng dạng khác mức. QL9 vượt lên trên cao tốc bằng cầu vượt ngang có quy mô bề rộng cầu 12m phù hợp với đường hiện trạng và xây dựng tuyến đường song hành kết hợp hệ thống thu gom nước mặt đường nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt, đi lại của các hộ dân.

Thừa nhận phương án trên có làm thay đổi thói quen sinh hoạt của một số hộ dân, song, Bộ GTVT khẳng định, việc thực hiện công trình sẽ không làm chia cắt, phong tỏa việc đi lại, hoạt động giao thương của khu vực.

Với nỗi lo việc xây cây cầu sẽ làm lệch dòng chảy, tạo xoáy nước ở hai đầu cầu, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân, Bộ GTVT cho biết, theo hiện trạng, đường QL9 đang cao hơn nhà người dân hai bên đường. Nước mưa được thoát theo địa hình tự nhiên chảy tràn tự nhiên ra khu vực hai bên tuyến đường, thoát về các suối và chảy ra sông Hiếu.

Sau khi nhận được ý kiến của người dân địa phương, Bộ đã chỉ đạo Ban QLDA, tư vấn thiết kế nghiên cứu, rà soát và bổ sung thêm hệ thống rãnh thu nước mặt đường trên cầu và đường hai đầu cầu nên lượng nước chảy tràn về hai bên đầu cầu rất ít, không tạo thành xoáy nước ở khu vực đầu cầu. Nước cũng không chảy tràn vào nhà dân hai bên đường mà được thu gom về suối thoát nước địa hình trong khu vực.

Như vậy, sau khi hoàn thành dự án, khu vực người dân xung quanh nút giao QL9 không bị nước mưa trên mặt đường chảy tràn vào, đảm bảo như hiện trạng hiện nay.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo đơn vị quản lý dự án, tư vấn thiết kế phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, đánh giá hiện trạng, thống nhất điều chỉnh mở rộng đường song hành hai bên (mỗi bên từ 7m lên 9m, đủ 2 làn xe như QL9 hiện nay), tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân địa phương.

Tin liên quan