Thông tin này được nêu trong công văn do chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh gửi Văn phòng UBND thành phố, liên quan kế hoạch khai thác tuyến tàu điện này.
Nguyên nhân do trong quý III (các tháng 7, 8, 9), Metro Bến Thành - Suối Tiên cần được triển khai nhiều phần việc, gồm: rà soát đánh giá an toàn hệ thống; thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn tất đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng... nên chưa thể chở khách thương mại.
Dự kiến đến quý IV, chủ đầu tư hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu các hạng mục còn lại và vận hành thương mại toàn tuyến.
|
Tàu Metro số 1 chạy thử toàn tuyến hồi tháng 8/2023. Ảnh Quang Định |
Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, khởi công năm 2012, đến nay đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng.
Sau tuyến số 1, dự án Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, đang được TP Hồ Chí Minh giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để khởi công các gói thầu chính vào năm sau.