|
Nghiên cứu mở rộng Cao tốc đoạn Cao Bồ-Mai Sơn lên 6 làn xe |
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết Dự án Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn sẽ được nghiên cứu mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh (6 làn xe). Nguồn vốn đầu tư được đề xuất bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách.
Nếu kiến nghị vốn được Quốc hội thông qua. Dự kiến, khoảng tháng 2/2024, chủ trương đầu tư mở rộng dự án sẽ được trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Tổng mức đầu tư đề xuất khoảng 2.000 tỷ đồng.
Với phương án mở rộng Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn lên 6 làn xe, tuyến chính sẽ được mở rộng thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m; bề rộng mặt đường là 22,5m. Ngoài ra, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm: cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Quán Vinh.
Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án này do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 12/2019, khánh thành cuối tháng 1/2022.
Tuyến có chiều dài hơn 15km đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/giờ và không có làn dừng khẩn cấp liên tục. Dự án Cao Bồ-Mai Sơn có tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội.