Nghiên cứu phương án kỹ thuật xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hiện nay cầu Trần Hưng Đạo đã chọn được phương án kiến trúc. Tuy nhiên việc nghiên cứu phương án kỹ thuật vẫn đang trong giai đoạn rà soát, nghiên cứu, khảo sát.

Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các Dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

Trong đó, dự án duy nhất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Dự án nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và đủ điều kiện để Nhà đầu tư thực hiện trình thẩm định theo quy định. 

Nghien cuu phuong an ky thuat xay dung cau Tran Hung Dao  - Hinh anh 1
 Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án cầu Trần Hưng Đạo bao gồm dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh. 

Hồ sơ trình thẩm định cũng bao gồm cả việc nghiên cứu tách hạng mục đường dẫn đầu cầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng theo chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 64/TB-VP ngày 7/2/2024.

Dự án xây cầu Trần Hưng Đạo có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ. Tốc độ thiết kế của cầu là 80km/h với tổng mức đầu tư khoảng 9.982 tỷ đồng.

Theo Đại diện Sở GTVT, dự án hiện đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương án tài chính. Cụ thể, theo phương án tài chính 1 (vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 70,4%) có điểm thời gian hoàn vốn (26 năm) nhưng chưa phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Khoản 2, Điều 69). 

Trong khi đó, phương án tài chính 2 (vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 50%) phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nhưng không có điểm thời gian hoàn vốn. 

Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GTVT Hà Nội) Phan Trường Thành cho biết: “Cầu Trần Hưng Đạo hiện nay đã chọn được phương án kiến trúc. Tuy nhiên việc nghiên cứu phương án kỹ thuật còn là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều nội dung khác nhau. Hiện nay dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo vẫn đang trong giai đoạn rà soát, nghiên cứu, khảo sát, còn một giai đoạn khá dài phía trước để có thể triển khai thực hiện được”.

Đối với tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh, Sở GTVT đề nghị UBND TP giao đơn vị lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công. 

Dự án dự kiến có tổng chiều dài dự án khoảng 2,94km. Điểm đầu dự án khớp nối với điểm cuối dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo tại khu vực giao cắt với đường đê Xuân Quan - Cổ Linh (bao gồm nút giao với đường Cổ Linh), thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên. Điểm cuối dự án kết nối với phố Vũ Đức Thận, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc đầu tư dự án tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh là cần thiết. Tuyến đường sau khi xây dựng sẽ kết nối từ cầu Trần Hưng Đạo với trung tâm quận Long Biên, góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy.

 

Tin liên quan