Hiện Hà Nội có khoảng hơn 9,2 triệu phương tiện các loại đang hoạt động trên địa bàn. Trong đó Thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện các loại, bao gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe máy.
Bên cạnh đó có khoảng 1,2 triệu phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) từ các tỉnh, TP khác lưu thông trên địa bàn Hà Nội.
Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân khoảng từ 4 - 5%/năm, cao gấp nhiều lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (0,35%/năm).
Sự chênh lệch đó tất yếu dẫn đến quá tải hạ tầng giao thông ngày càng trầm trọng, nhất là trên những tuyến đường cấp đô thị hướng tâm, vành đai, các cầu vượt sông Hồng…
|
Hạ tầng giao thông Hà Nội hiện đang quá tải |
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, đường vành đai 3 trên cao hiện có lưu lượng 122.606 xe/ngày đêm, gấp 8,1 lần lưu lượng thiết kế.
Tương tự, lưu lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì cũng gấp 8,1 lần so với thiết kế, vào khoảng 123.606 xe/ngày đêm.
Không thua kém, cầu Chương Dương hiện có lưu lượng phương tiện 96.506 xe/ ngày đêm, gấp 8,04 lần năng lực thiết kế.
Một số tuyến, nút giao thông chính của Thủ đô cũng không tránh khỏi tình trạng quá tải.
Sở GTVT thông tin, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi vượt từ 3,3 - 5,6 lần; Nút Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh vượt từ 1,3 - 7,4 lần; Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám vượt từ 1,5 - 3,9 lần....
Đơn cử như đường Tố Hữu hiện đã vượt khả năng thông hành từ 1,1 - 1,7 lần. Lưu lượng phương tiện trên đường Huỳnh Thúc Kháng vượt 1,2 - 1,8 lần. Đường Thái Hà cũng vượt lưu lượng thiết kế từ 1,1 - 1,24 lần…
Theo Sở GTVT Hà Nội, một trong những nguyên nhân của tình trạng quá tải hiện nay là do mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch.
Các tuyến đường hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh vẫn chủ yếu khai thác trên cơ sở hệ thống đường quốc lộ hướng tâm hiện có. Hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đuống kết nối khu vực 2 bên sông còn thiếu. Trong đó, sông Hồng mới hình thành được 9/18 cầu; sông Đuống mới hình thành được 4/8 cầu.
Mặt khác, các dự án đầu tư chưa đáp ứng được tiến độ theo dự kiến quy hoạch. Một số đoạn, tuyến đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh dẫn đến thắt nút cổ chai, chưa kết nối gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ như Đường 70; Đường bao quanh khu tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An; Đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, Quốc lộ 1A cũ phía Nam...