Phê duyệt Đề án quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 5/8/2024 phê duyệt Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Theo quyết định, đến hết năm 2030, giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý theo hình thức không tính thành phần vốn nhà nước tại DN.

Giai đoạn sau năm 2030, Bộ GTVT tổ chức đánh giá thực trạng, hiệu quả việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản giai đoạn trước để quyết định giao tài sản theo quy định của pháp luật.

Công tác quản lý, bảo trì tài sản được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đường sắt, Luật Ngân sách nhà nước, Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

Bộ GTVT giao dự toán ngân sách và tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đường sắt và pháp luật khác có liên quan.

Bộ GTVT tổ chức đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc thực hiện quản lý, bảo trì bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định pháp luật.

Phe duyet De an quan ly, su dung ket cau ha tang duong sat quoc gia - Hinh anh 1
 Giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Việc triển khai thực hiện hợp đồng đặt hàng theo quy định của pháp luật; trường hợp các quy định của pháp luật còn có những bất cập, không phù hợp với thực tế trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp dịch vụ điều hành GTVT đường sắt trên tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được giao quản lý và các nội dung khác liên quan theo quy định của pháp luật. DN kinh doanh vận tải đường sắt có trách nhiệm nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đường sắt, pháp luật về phí và lệ phí và pháp luật khác có liên quan.

Tổ chức khai thác tài sản, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và quản lý, sử dụng số tiền thu được theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Giai đoạn đến hết năm 2030, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ trì rà soát, phân loại danh mục, khối lượng, giá trị tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đang quản lý, sử dụng để lập hồ sơ đề nghị giao quản lý tài sản, trình Bộ GTVT; chủ trì xây dựng giá quy ước để hạch toán đối với những tài sản chưa có nguyên giá, giá trị còn lại theo sổ sách, trình Bộ GTVT phê duyệt; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tính đến thời điểm thực hiện thủ tục bàn giao theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT tổ chức kiểm tra hồ sơ đề nghị giao quản lý tài sản và thực hiện các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý theo quy định của pháp luật; chỉ đạo tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật.

Tin liên quan