Phó Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vật liệu san lấp cho cao tốc Ninh Bình - Thái Bình

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Bắc Giang về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhằm tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp thực hiện Dự án xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Theo văn bản, Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh nói trên phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình trong việc khảo sát, đánh giá nguồn cung vật liệu san lấp (đất, đá, cát) cho Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Pho Thu tuong chi dao thao go vat lieu san lap cho cao toc Ninh Binh - Thai Binh - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Trước đó, vào giữa tháng 8/2024, tỉnh Thái Bình đã có văn bản đề nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo tỉnh Nam Định trong việc giới thiệu cung cấp và cho phép nhà đầu tư đề xuất vị trí cụ thể có thể khai thác mỏ vật liệu áp dụng cơ chế đặc thù trên địa bàn tỉnh Nam Định để làm cơ sở tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng nguồn vật liệu trong phạm vi đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Nam Định.

 

Đồng thời, các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Bắc Giang giới thiệu, cung cấp và xem xét chấp thuận cho Nhà đầu tư đề xuất các mỏ đất, đá có thể khai thác áp dụng cơ chế đặc thù.

 

Theo hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu xây dựng trong báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, nhu cầu cát đắp phục vụ công trình này là khoảng 13,2 triệu m3, trong đó trên địa bàn tỉnh Thái Bình cần khoảng 6,85 triệu m3.

 

UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản cho phép Tập đoàn GELEXIMCO được tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đánh giá trữ lượng tất cả các mỏ cát sông, cát biển trên địa bàn tỉnh.

 

Đến nay, nhà đầu tư đề xuất dự án đã cơ bản hoàn thành khảo sát các mỏ cát sông, sắp tới sẽ triển khai khảo sát 11 mỏ cát biển. Đánh giá bước đầu cho thấy, trữ lượng các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Thái Bình cơ bản đảm bảo cung cấp nhu cầu dự án trong phạm vi đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình.

 

Cũng theo tính toán, nhu cầu cát đắp trên địa bàn tỉnh Nam Định phục vụ Dự án CT.08 là khoảng 6,37 triệu m3. UBND tỉnh Thái Bình đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định đề nghị xem xét, thống nhất, chỉ đạo các sở, ngành chức năng của địa phương hỗ trợ và cung cấp cho nhà đầu tư đề xuất dự án danh mục các mỏ đất, cát (sông, biển) có thể khai thác áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106/2023/QH ngày 28/11/2023 của Quốc hội để khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng theo quy định.

 

Vào đầu tháng 8/2024, UBND tỉnh Nam Định có Văn bản số 769/UBND-VP3 cung cấp thông tin các mỏ cát phục vụ Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

 

Tại công văn này, UBND tỉnh Nam Định đã giới thiệu các mỏ cát ven biển thuộc địa phận tỉnh Nam Định đã được cấp phép khai thác (thuộc huyện Nghĩa Hưng và huyện Giao Thủy). Tuy nhiên các mỏ này đều không thuộc trường hợp được áp dụng cơ chế đặc thù theo quy định; do đó dẫn đến khả năng không đảm bảo nhu cầu cung cấp cho dự án trong phạm vi đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Nam Định.

 

Dự án PPP xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình có chiều dài 61 km do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền. Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.

 

Sau khi dự án hoàn thành sẽ kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến TP. Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ.

 

Tin liên quan