|
Ngầm tràn Dốc Rùa km38+050 trên Quốc lộ 14G thường xuyên bị nước lũ băng qua. Ảnh: C.T |
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Quốc lộ 14G dài 67,6 km đi qua địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Đoạn tuyến qua địa bàn Đà Nẵng đã được sửa chữa, rải mặt bê tông nhựa từ Km 0 đến Km 16+463.
Đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km 25 đến Km 66+600 đã được xây dựng mới 3 cầu và đường dẫn 2 đầu cầu, phần còn lại quy mô đường cấp V, kết cấu mặt đường thấm nhập nhựa, bề rộng mặt đường nhỏ hẹp. Do được xây dựng từ năm 2004, đường thường xuyên hư hỏng sau các mùa mưa lũ.
UBND tỉnh Quảng Nam cho hay Bộ GTVT đã cho phép lập dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G tại Quyết định số 176/QĐ-BGTVT ngày 17/1/2014, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện.
Đồng thời, Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam đã bố trí nguồn vốn bảo trì để sửa chữa mặt đường một số đoạn xuống cấp nặng nhưng do nguồn vốn hạn chế nên chỉ thực hiện láng nhựa để đảm bảo giao thông.
Với đặc điểm thời tiết mưa nhiều, địa hình tuyến đi qua là khu vực đồi núi và kết cấu mặt đường đã xây dựng quá lâu, tuyến đường phát sinh hư hỏng rất nhanh sau mỗi mùa mưa, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và ATGT, nhất là mùa cao điểm vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, Quốc lộ 14G còn là tuyến đường độc đạo kết nối 2 huyện miền núi cao của tỉnh Quảng Nam là huyện Đông Giang và huyện Tây Giang với khu vực đồng bằng và là tuyến đường huyết mạch kết nối cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lùm với TP Đà Nẵng.
Để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao trên tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh và đảm bảo ATGT, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT quan tâm, bổ sung dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G vào đầu tư trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện. Trước mắt, bố trí kinh phí bảo trì để sửa chữa, thảm bê tông nhựa các đoạn tuyến đã xuống cấp, kết hợp hoàn thiện hệ thống rãnh dọc, cống thoát nước và hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.