Cầu Câu Lâu cũ bắc qua sông Thu Bồn nằm trên quốc lộ 1, tổng chiều dài 841m được xây dựng khoảng từ năm 1965 - 1970. Sau thời gian dài khai thác, chịu tác động của thời tiết nên phần thượng bộ và hạ bộ đều xuống cấp trầm trọng.
Điển hình mặt cầu nằm trên trụ số 8 bị võng, do trụ số 8 bị lún lệch có chiều sâu 30cm; lề bộ hành và lan can tay vịn bị hỏng; một số đoạn cốt thép bị hoen gỉ, có vị trí đã bị gãy đổ. Do đó, cây cầu có nguy cơ tiếp tục xuống cấp, gây mất an toàn giao thông.
Gần một năm qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện cấm xe ô tô lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn.
Cuối tháng 9 vừa qua, Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam đã chính thức thực hiện công việc sửa chữa cầu Câu Lâu cũ. Dự án do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Nam làm chủ đầu tư. Công trình sẽ hoàn thành vào 29/9/2025.
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT, việc sửa chữa hư hỏng nhằm duy trì khả năng khai thác phù hợp theo điều kiện thực trạng của cầu. Sơ đồ cầu gồm 34 nhịp dầm giản đơn dạng chữ T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 24,7m; tổng chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố 841,45m. Tải trọng tính toán sửa chữa cầu là hoạt tải 0,5HL93, đoàn người 03kN/m2. Tải trọng khai thác cũng phải theo kết quả kiểm định thử tải sau khi hoàn thành việc thi công sửa chữa.
Hạng mục thi công tập trung sửa chữa hư hỏng, gia cường trụ cầu; các vị trí dầm chính, bản mặt cầu bị hư hỏng cục bộ; trám vá các vị trí bong vỡ bê tông bằng vữa không co ngót cường độ cao; sửa chữa, gia cường hệ liên kết ngang; tháo dỡ toàn bộ kết cấu hiện trạng đã hư hỏng nặng và làm lại lề bộ hành…
Song song, đơn vị thi công sẽ vệ sinh, bảo dưỡng gối cầu cũng như hệ thống cống thoát nước mặt cầu. Di dời, lắp đặt lại trụ đèn chiếu sáng hiện trạng, hệ thống báo hiệu đường bộ cũng như bổ sung vạch sơn, biển báo theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ.
Ghi nhận tại công trường, công nhân đang tập trung phân luồng giao thông đường bộ và thủy. Đồng thời tổ chức các nhóm thực hiện sửa chữa phần lan can và cọc trụ.
Ông Hồ Minh Cảnh - Chỉ huy trưởng công trình cho biết khối lượng thực hiện được khoảng 10%. Cụ thể, đơn vị đã triển khai được 2 cọc khoan nhồi, 3 nhịp lan can, vật tư tập kết được khoảng 6 cọc khoan nhồi. Hiện tiến độ chưa đảm bảo nên sẽ tập trung tăng ca, làm đêm nhằm đáp ứng khối lượng đề ra.
Quá trình thi công cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân tại khu vực lân cận. Ông Huỳnh Đức Dũng (60 tuổi, huyện Điện Bàn) cho biết cầu Câu Lâu cũ không đơn thuần dùng để lưu thông. Nơi đây còn ghi dấu nhiều yếu tố lịch sử, văn hóa và du lịch của người dân xứ Quảng. Chưa kể, quá trình hạn chế xe đi lại cũng làm mất đi vẻ nhộn nhịp, sôi động vốn có thường ngày.
Tháng 4/2024, UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Câu Lâu cũ. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh khoảng 36 tỷ đồng. Công trình sửa chữa cầu Câu Lâu cũ nhằm duy trì khả năng khai thác của cầu, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân Điện Bàn, Duy Xuyên và vùng lân cận.
Việt Hùng