Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư 498 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương 398 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 100 tỷ đồng. Theo quy hoạch, dự án có tổng chiều dài khoảng 18,7km; trong đó đoạn đi qua địa phận TP Đà Nẵng có chiều dài 1,2 km, địa phận Quảng Nam dài 17,5 km.
Dự án sẽ kết nối giao thông liên hoàn từ đường ven biển ở vùng Đông của Điện Bàn, qua sông Vĩnh Điện, băng quốc lộ 1, vượt đường cao tốc, qua sông Yên đến quốc lộ 14B. Khi hoàn thành, đường vành đai sẽ góp phần hoàn chỉnh trục giao thông Đông - Tây thuộc hành lang kinh tế - đô thị.
Thời gian thực hiện dự án trong vòng 770 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025. Công trình do liên danh nhà thầu Công ty CP Đại Thiên Trường và Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông đảm nhận thi công.
Theo thiết kế, nền đường đoạn từ đầu dự án đến tuyến ĐT605 rộng 9,5 m; trong đó mặt đường rộng 7,5 m, lề đường mỗi bên rộng 1 m (gia cố lề mỗi bên rộng 0,5 m). Nền đường đoạn từ tuyến ĐT605 đến cầu Quảng Đà rộng 27 m; trong đó mặt đường mỗi bên rộng 7,5 m, dải phân cách giữa rộng 2 m, lề rộng mỗi bên 5 m.
Cầu vượt đường sắt dài 214,91 m và bề rộng 10,5 m. Cầu Bầu Sấu dài 173,18 m và rộng 10,5 m. Cầu vượt đường cao tốc dài 161,10 m; bề rộng 22 m (phần xe chạy mỗi bên rộng 7,5 m, dải phân cách giữa rộng 2 m, lan can và lề bộ hành mỗi bên rộng 2,5 m).
Ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch thị xã Điện Bàn cho biết dự án còn góp phần chỉnh trang, tạo quỹ đất để phát triển không gian đô thị phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường thúc đẩy địa phương phân bố dân cư, hình thành các khu đô thị mới và giảm mật độ dân số trong khu vực trung tâm thị xã Điện Bàn. Nhìn chung dự án đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai và giảm thiểu lưu lượng giao thông cho tuyến đường ĐT609, vành đai phía Nam thành phố Đà Nẵng.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công vào ngày 24/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng cho rằng dự án nằm trong chiến lược thúc đẩy giao thương, tạo động lực phát triển mới cho thị xã Điện Bàn. Đây cũng là dự án đánh dấu tình cảm giữa hai “người anh em” Quảng Nam - Đà Nẵng trong việc mang đến điều kiện phát triển cho người dân.
Cũng theo ông Hưng, để dự án thực hiện nhanh, đúng theo kế hoạch tiến độ thì cần đặc biệt quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Hiện phần lớn các lớn dự án bị chậm tiến độ, chậm giải ngân hoặc tạm ngừng thi công đều xuất phát từ công tác giải phóng mặt bằng.
Quang Hải - Tấn Việt