Theo quy hoạch cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đi qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 33,3km, qua tỉnh Nam Định dài 27,6km. Theo hồ sơ Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư được phê duyệt, dự án cần phải thu hồi đất hơn 538ha với chiều dài gần 61km. Dự án trên được đầu tư theo phương thức đối tác công tư hiện đang trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi.
|
Ảnh minh hoạ. |
Theo đánh giá từ các đơn vị, địa phương, khó khăn chủ yếu là nguồn vật liệu cát đắp khan hiếm, chỉ đáp ứng được 10 - 20% nhu cầu của dự án. Hiện nay, Bộ GTVT mới chỉ triển khai thí điểm cát biển làm nguồn vật liệu đắp, chưa triển khai đại trà trên cả nước nên việc đưa cát biển làm nguồn vật liệu đắp gặp nhiều vướng mắc trong công tác thẩm định, đánh giá tác động môi trường.
Do khó khăn nguồn vật liệu xây dựng nên dự án chưa thẩm định xong, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và báo cáo nghiên cứu khả thi cũng chậm theo dẫn tới việc bố trí vốn cho dự án năm 2024, 2025 chưa xác định được cụ thể.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh mục tiêu trong năm 2024, dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định, Thái Bình phải được khởi công.
Để thực hiện được mục tiêu này, các ngành, địa phương của hai tỉnh Thái Bình, Nam Định thống nhất tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời làm việc với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình về nguồn mỏ đất, mỏ đá phục vụ dự án phấn đấu đến đầu tháng 9/2024 dự án sẽ được phê duyệt.