Tập trung hoàn thành sửa chữa 184 đường ngang đường sắt trên cả nước

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cần tập trung để hoàn thành 184/566 đường ngang nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn chạy tàu.

Hoàn thành chậm nhất trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020. 

Trong đó, đã xác định mục tiêu, giải pháp, tiến độ, nội dung thực hiện cụ thể. Tuy nhiên, đến nay mục tiêu hoàn thành sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại các đường ngang vẫn chưa đạt được theo yêu cầu. 

Tap trung hoan thanh sua chua 184 duong ngang duong sat tren ca nuoc - Hinh anh 1
Sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang đường sắt. Ảnh minh hoạ.

Việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang còn lại trong số 566 đường ngang là rất cần thiết, cấp bách, cần triển khai ngay nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn chạy tàu. 

Sau khi nghe Bộ GTVT báo cáo về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có các yêu cầu.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, lập danh mục và dự kiến kinh phí thực hiện sửa chữa 184 đường ngang còn lại. 

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT chịu trách nhiệm rà soát, xác định nhu cầu vốn thực hiện trong năm 2024 và năm 2025, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 năm 2024. Trong đó xác định rõ hình thức văn bản của Thủ tướng Chính phủ và dự thảo văn bản theo quy định.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên 1 bố trí đủ nguồn kinh phí trong năm 2024 theo đúng quy định pháp luật và hoàn thành việc sửa chữa toàn bộ 566 đường ngang chậm nhất trong năm 2025. 

Bộ GTVT và các cơ quan cần tập trung để hoàn thành 184/566 đường ngang. Quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định, phê duyệt dự toán bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý chi phí, đơn giá, định mức…

Cùng với đó, tổ chức sửa chữa các đường ngang bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả và không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Bộ GTVT chịu trách nhiệm về việc quản lý sử dụng nguồn vốn được giao, bảo đảm đúng quy định pháp luật, không trùng lặp nguồn chi thường xuyên ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác đã giao của Bộ GTVT.

Tổng kết toàn diện

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo tổng kết kết quả thực hiện Quyết định số 994/QĐ- TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ giao tại Quyết định số 994/QĐ- TTg gửi đến Bộ GTVT để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2024.

Bộ GTVT tổng kết toàn diện kết quả thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014. Báo cáo nêu rõ tồn tại hạn chế, bất cập, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, địa phương.

Đồng thời chỉ rõ những bất cập, tồn tại liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị, thể chế. Qua đó đề xuất giải pháp xử lý tổng thể, mang tính đồng bộ, hiệu quả, khả thi.

Cần xác định rõ nguồn lực, thẩm quyền và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bộ GTVT gửi Thủ tướng báo cáo tổng kết trước ngày 25/8/2024.

Tin liên quan