Bộ GTVT cho biết, nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 2, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện giao thông kết nối qua sông Đuống, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch.
Theo đó, hạng mục cầu đường bộ Đuống được Bộ GTVT đầu tư để hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có; phương án phân kỳ trong giai đoạn 1 đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng tương ứng 1 đơn nguyên, UBND TP Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng và đầu tư đơn nguyên còn lại; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng do UBND TP Hà Nội tổ chức thực hiện theo quy định.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt là đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư dự án đang triển khai xây dựng.
|
Phối cảnh cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống. Nguồn: Ban quản lý dự án đường sắt |
Đối với kiến nghị của cử tri về triển khai giải phóng mặt bằng 1 lần cả 2 đơn nguyên để tạo điều kiện thuận lợi, ổn định hơn cho người dân trong khu vực quy hoạch xây dựng công trình cầu đường bộ Đuống, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương GPMB một lần cho cả 02 giai đoạn và bố trí nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội thực hiện GPMB giai đoạn 2 của Dự án cầu đường bộ Đuống theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ GTVT.
Tuy nhiên, tại Văn bản số 4232/UBND-TNMT ngày 22/12/2023, UBND TP Hà Nội chưa xác định lộ trình triển khai giai đoạn 2 của dự án, chưa cân đối được nguồn vốn của TP Hà Nội để thực hiện.
Ghi nhận ý kiến của cử tri TP Hà Nội, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với UBND TP để xử lý. Đồng thời, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có ý kiến đồng thuận và kiến nghị UBND TP Hà Nội bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 thuộc trách nhiệm của thành phố để giải phóng mặt bằng 1 lần như kiến nghị của cử tri.