Đây là các trạm dừng nghỉ đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm); Phan Thiết - Dầu Giây.
Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đảm bảo khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là trong dịp Tết năm 2025.
Giám đốc các Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án (nếu có không hoàn thành nhiệm vụ) theo quy định.
Trường hợp không đáp ứng được tiến độ yêu cầu do yếu tố khách quan, nhà đầu tư phải tiếp quản và vận hành các trạm tạm đã xây dựng trước đây và hoàn thành xây dựng trạm tạm mới trước ngày 20/1/2025.
Việc vận hành các trạm dừng nghỉ tạm phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện ra vào trạm, đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ theo quy định.
Trước đó, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị các địa phương có trạm dừng nghỉ quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các đơn vị cho thấy tiến độ thực hiện 8 dự án trạm dừng nghỉ hiện nay còn rất chậm. Một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục triển khai xây dựng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ hợp đồng.