TP Hồ Chí Minh đề xuất chi gần 10.000 tỷ đồng đầu tư đoạn Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp

TÔ HÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét tờ trình của Sở Giao thông Vận tải về dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố trình HĐND TP Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư dự án.

TP Ho Chi Minh de xuat chi gan 10.000 ty dong dau tu doan Vanh dai 2 tu cau Phu Huu den duong Vo Nguyen Giap - Hinh anh 1
Quy hoạch tuyến Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo Giao thông 

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) dài khoảng 3,6 km, dự kiến tổng mức đầu tư 9.852 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố; trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 1.990 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật là 7.197 tỷ đồng; còn lại là các chi phí khác.

Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch là 67m và toàn bộ nút giao Bình Thái. Dự án cũng đầu tư xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34m, 6 làn xe (mỗi đường rộng 17m, quy mô 3 làn xe).

Tại nút giao Bình Thái được thiết kế dạng thức nút giao hoa thị hoàn chỉnh đường Vành đai 2 vượt trên đường Võ Nguyên Giáp, các nhánh hoa thị kết nối với tuyến chính đường Võ Nguyên Giáp, đường song hành đi dưới các nhánh hoa thị bằng các hầm chui; trong đó, cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp dài hơn 216m, rộng 20,5m. Đường Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp và các đường nhánh kết nối vào đường Vành đai 2 sẽ được nâp cấp, cải tạo…

Dự án này được dự kiến thực hiện trong giai đoạn năm 2023 - 2027; trong đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất lập và trình chủ trương đầu tư vào quý III năm nay; khởi công xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác từ quý II/2025 đến quý IV/2026.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, Vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của thành phố, kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, nhằm giảm tải cho khu vực nội đô, tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng TP Hồ Chí Minh. Việc đầu tư xây dựng khép kín tuyến đường Vành đai 2; trong đó, bao gồm xây dựng đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp hết sức cấp thiết, cần triển khai thực hiện ngay nhằm giải quyết vận chuyển hàng hóa các cảng phía Đông, Đông Bắc, phía Nam thành phố (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu...), giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...

Tin liên quan