|
Phà Cát Lái |
Về phương án kết nối giao thông TP Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông vận tải TP đề xuất thời điểm đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau năm 2030, sau khi hoàn thành đường liên cảng tại khu vực này.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư đầu tư xây dựng cầu kết nối thành phố Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển (sau năm 2030).
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện Bộ Giao thông vận tải đang đầu tư cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A-đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh) với quy mô bốn làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư bốn làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ.
Thời gian dự kiến hoàn thành cầu Nhơn Trạch vào năm 2026, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch và thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).
Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào Cảng Cát Lái phía TP Hồ Chí Minh đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Thành phố đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3, thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.
Do đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho rằng thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái là sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp.
Nhằm đảm bảo thống nhất các phương án cầu kết nối TP Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung và các Đồ án quy hoạch có liên quan của 2 địa phương theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2017; quy mô đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn đầu tư xây dựng là sau khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải TP đề nghị thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cầu thay phà Cát Lái vào Đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.