Trong văn bản đề xuất Chính phủ cho đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh của Bộ GTVT, nhóm cao tốc có nhu cầu cấp bách nhất gồm: Cam Lộ - La Sơn (chi phí mở rộng lên 4 làn xe là 7.000 tỷ đồng), La Sơn - Hòa Liên (3.011 tỷ đồng), Cao Bồ - Mai Sơn (1.995 tỷ đồng), Trung Lương - Mỹ Thuận (theo phương thức PPP) và Hòa Lạc - Hòa Bình (PPP).
Bộ GTVT cho rằng việc cân đối ngay 494.592 tỷ đồng ngân sách nhà nước trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước còn khó khăn để thực hiện nâng cấp đường cao tốc trong giai đoạn hiện nay là khó khả thi. Do vậy, Bộ đề xuất một số nguyên tắc, tiêu chí xác định thứ tự ưu tiên đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ.
|
Ưu tiên nâng cấp 5 tuyến cao tốc có nhu cầu cấp bách nhất. Ảnh minh hoạ |
Với 5 tuyến cao tốc có nhu cầu cấp bách thuộc nhóm 1, tổng mức đầu tư mở rộng khoảng 55.318 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước khoảng 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 40.284 tỷ đồng.
Cụ thể, đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) dài 98 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe, cần khoảng 7.000 tỷ đồng để mở rộng lên 4 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để sớm triển khai.
Đoạn La Sơn - Hòa Liên (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng) dài 66 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe. Phương án nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 3.011 tỷ đồng, đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự án sẽ được khởi công trong năm 2024, sẽ hoàn thành năm 2025.
Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, quy mô 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô 6 làn xe với chi phí 1.995 tỷ đồng, trong đó 1.200 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, còn lại sẽ bố trí trong giai đoạn 2026-2030. Dự án đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm nay, hoàn thành năm 2026.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, đang khai thác 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nâng cấp lên 6 làn xe, kết hợp mở rộng đoạn TP HCM - Trung Lương 8 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 35.362 tỷ đồng, trong đó đoạn TP HCM - Trung Lương 22.224 tỷ đồng, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận 13.138 tỷ đồng, dự kiến vốn do nhà đầu tư huy động.
Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe. Tỉnh Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng. Tỉnh đã cân đối phần vốn nhà nước tham gia hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư huy động.
Nhóm cao tốc được ưu tiên thứ 2 có 3 tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và khai thác đồng bộ với các đoạn cao tốc liền kề đã khai thác, đang đầu tư quy mô 4 làn xe. Bao gồm đoạn Yên Bái - Lào Cai (7.256 tỷ đồng), Thái Nguyên - Chợ Mới (8.167 tỷ đồng) và 12km của cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (3.260 tỷ đồng). Tổng nhu cầu vốn Nhà nước cho nhóm này khoảng 18.683 tỷ đồng.
Nhóm cao tốc được ưu tiên thứ 3 là nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe còn lại đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Trong đó, đoạn Tuyên Quang - Hà Giang (9.312 tỷ đồng), Hòa Bình - Mộc Châu (14.125 tỷ đồng); Đồng Đăng - Trà Lĩnh (9.500 tỷ đồng); đường kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (1.420 tỷ đồng); Chơn Thành - Đức Hòa (16.480 tỷ đồng).
Nhóm cao tốc được ưu tiên thứ 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ còn lại, nhu cầu vốn Nhà nước cần bổ sung khoảng 410.572 tỷ đồng.