VEC hiện đang được Thủ tướng Chính phủ giao khai thác các dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc và được Bộ GTVT giao chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc với 9 trạm dừng nghỉ và 3 điểm dừng xe.
Đơn vị này cho biết, đối với 7 trạm dừng nghỉ đang vận hành khai thác thời điểm đầu tư xây dựng chưa có quy định trạm dừng nghỉ phải có khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện.
Khi có Thông tư số 09/2024 của Bộ GTVT yêu cầu trạm dừng nghỉ phải bố trí khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện. VEC đã đề nghị bổ sung hạng mục trạm sạc điện và các công trình phụ trợ trạm sạc điện.
Dự kiến mỗi trạm dừng nghỉ bố trí tối thiểu 30 vị trí sạc mỗi bên trạm; 1 trạm biến áp phục vụ trạm sạc và hệ thống hạ tầng.
Đối với 2 trạm dừng nghỉ chưa thi công xây dựng, VEC đề nghị cập nhật hạng mục trạm sạc điện và các công trình liên quan vào hồ sơ thiết kế tổng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.
Đối với 3 điểm dừng xe, VEC kiến nghị cập nhật hạng mục trạm sạc điện vào thiết kế của điểm dừng xe.
|
Một trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. |
Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, việc VEC đề xuất bổ sung các hạng mục này là cần thiết và phù hợp với Luật Đường bộ 2024, Thông tư số 09/2024 của Bộ GTVT, Quyết định số 876/2022 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2022-2030.
Riêng trạm dừng nghỉ thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và 2 trạm dừng nghỉ thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT đã có quyết định chuyển thành điểm dừng xe. Việc bố trí trụ sạc điện, thiết bị sạc điện tại các điểm này chưa có tiêu chuẩn và pháp luật quy định.
Cục Đường cao tốc có ý kiến, theo Quyết định số 1202/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 48/2012 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm của chủ đầu tư, việc đầu tư bổ sung hạng mục trụ sạc điện, thiết bị sạc điện tại các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác thuộc thẩm quyền của VEC quyết định.