Vốn đầu tư Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng thêm 6.280 tỉ đồng

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng kéo dài và phải tăng thêm 6.280 tỉ đồng vốn đầu tư, nâng tổng vốn lên đến hơn 24.000 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tiến độ bàn giao mặt bằng cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu để triển khai thi công đồng loạt.

Cụ thể, dự án thành phần 1 mới chỉ đạt khoảng 67% tỷ lệ bàn giao. Dự án thành phần 2 bàn giao được khoảng 93,43%.

Các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 1 (trên địa bàn thành phố Biên Hòa) chưa triển khai xây dựng. Trong khi đó, các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 2 (trên địa bàn huyện Long Thành) cũng chưa hoàn thành.

Bên cạnh đó, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật triển khai chậm, việc di dời, hoàn trả sẽ mất nhiều thời gian, thủ tục (đặc biệt là các công trình đường điện trên 35KV, đường ống cấp nước đường kính trên 500), do đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Von dau tu Cao toc Bien Hoa - Vung Tau tang them 6.280 ti dong - Hinh anh 1
  Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đội vốn 6.280 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai thực hiện đồng bộ các giải pháp sau như khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong việc bồi thường, di dời hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư.

Đồng thời, tập trung ưu tiên bàn giao trước các vị trí cơ bản đã đủ thủ tục pháp lý, các vị trí xử lý nền đất yếu, cầu vượt, cống, hầm chui để các nhà thầu tổ chức triển khai thi công; đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền cho người dân... để có thể sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, nguồn vật liệu đất đắp cho dự án vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận khai thác mỏ tại xã Phước Bình và phường Tam Phước nhưng lượng đất khai thác được chỉ đáp ứng khoảng 1,2/5,2 triệu m3, thiếu khoảng 4 triệu m3.

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục khai thác 2 mỏ khu vực xã Phước Bình và phường Tam Phước theo trữ lượng đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn, cho phép các nhà thầu thi công khảo sát và thực hiện các thủ tục để khai thác theo cơ chế đặc thù tại các mỏ khác (như khu vực đồi Pê Nôi, đồi 309 thuộc xã Cẩm Mỹ).

Theo cơ quan chức năng, tổng mức đầu tư của dự án đã phải điều chỉnh tăng từ 17.837 tỉ đồng lên 24.117 tỉ đồng, tương ứng với việc tăng thêm 6.280 tỉ đồng.

Nguyên nhân là do chi phí giải phóng mặt bằng tăng 4.080 tỉ đồng và nhu cầu bổ sung các hạng mục như nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao khoảng 1.581 tỉ đồng và hệ thống trạm thu phí, trạm cân, khoảng 619 tỉ đồng.

Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân dẫn đến việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại hai dự án thành phần. Việc làm rõ này là cần thiết để bộ có cơ sở hoàn thiện hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại, có tốc độ thiết kế 100 km/h và quy mô từ 4-6 làn xe ở giai đoạn đầu. Dự án đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026 theo yêu cầu của nghị quyết Quốc hội và Chính phủ.

Tin liên quan