|
Ảnh minh hoạ
|
Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 1 có quy mô cấp III, 4 làn xe. Hiện trạng, Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng (Km561+00 đến Km587+00) có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,0m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Để phù hợp với quy hoạch được duyệt và giảm thiểu lưu lượng qua trung tâm thị xã Kỳ Anh, Bộ GTVT đã đầu tư tuyến tránh thị xã Kỳ Anh và tuyến tránh Đèo Con có quy mô 2 làn xe. Triển khai các nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chạy song hành với Quốc lộ 1 như: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành, sẽ chia sẻ và giảm tải lưu lượng trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng.
Hiện nay, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên việc cân đối, bố trí nguồn vốn cho đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến nêu trên theo kiến nghị của cử tri là rất khó khăn.
Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh về việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Kỳ Anh và Khu kinh tế Vũng Áng và sẽ nghiên cứu, ưu tiên đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh cảm thông và chia sẻ với khó khăn chung của đất nước. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, sữa chữa hệ thống thoát nước, mặt đường để giảm thiểu ngập lụt khi mưa lũ, đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.