Giá vé máy bay dù có tăng nhưng các hãng hàng không vẫn lỗ

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trong phiên chất vấn ngày 18/3, đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về vấn đề giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua.

Tham gia chất vấn tại phiên họp ngày 18/3, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn tỉnh Long An) đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao, giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới?

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn tỉnh Đồng Nai) bày tỏ quan tâm đến việc điều hành giá của một số mặt hàng như vé máy bay... Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, đại biểu cho rằng, không hẳn do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu…

Đại biểu nhấn mạnh, đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ. Câu chuyện đặt ra cần giải được bài toán này. Hiện nay chi phí của Vietnam Airline đang cao quá. 

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá máy bay. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông Vận tải ban hành, có 15 mức, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.

Gia ve may bay du co tang nhung cac hang hang khong van lo - Hinh anh 1
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, giá vé máy bay thời gian qua dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ.

Theo ông Hồ Đức Phớc, giá vé máy bay thời gian qua dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng. "Năm nào lãi nhanh nhất, mạnh nhất cũng chỉ được 3.000 tỉ đồng nên vẫn khó khăn" - ông Hồ Đức Phớc nói.

Bộ trưởng cho biết, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên Luật Giá vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông Vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá.

Trong 4 năm gần đây, do đại dịch, các chuyến bay ngưng trệ, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không. Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng: "Vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân rất quan tâm. Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban quản lý vốn, Bộ Giao thông Vận tải cũng rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh".

Tin liên quan