Giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau

TÔ HÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cục HKVN vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP; công ty CPHK Vietjet, Tre Việt, Pacific, Vietravel về thực hiện giải pháp giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau.

Giam thieu nguy co nham lan cac chuyen bay co ten goi gan giong nhau - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ 

Theo thống kê của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), các chuyến bay có tên gọi, hô hiệu (callsign) gần giống nhau, hoạt động trong cùng một khoảng thời gian, trong cùng một khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay thể hiện như: tên gọi các chuyến bay có tên hãng hàng không khác nhau nhưng các số giống nhau hoặc gần giống nhau, có cùng các số nhưng vị trí khác nhau, có số lặp lại (ví dụ: HVN123 và BAV123; HVN171  và  BAV171...; hoặc tên gọi các chuyến bay cùng một hãng hàng không nhưng các số giống nhau hoặc gần  giống  nhau, các số có cách phát âm gần giống nhau  (ví  dụ: HVN7344 và HVN1344; HVN1351 và HVN1531...).

Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra, Cục HKVN đề nghị các hãng hàng không Việt Nam chủ động rà soát việc lập kế hoạch  và lịch bay (kế hoạch bay mùa), không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùngvùng kiểm soát; có biện pháp điều chỉnh, sửa đổi tên gọi đối với các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay. Đồng thời quán triệt tố lái phải tập trung nghe, nhắc lại hoặc báo nhận đầy đủ, rõ ràng để đảm bảo thực hiện đúng nội dung huấn lệnh và chỉ dẫn liên quan (đặc biệt nhắc lại đầy đủ tên gọi thoại chuyến bay).

Khi nhận được thông báo của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) về việc có các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau, tổ lái của chuyến bay này cần xác nhận lại thông tin nhắc nhở của KSVKL, canh nghe để phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn, thực hiện thay đổi tạm thời tên gọi liên lạc thoại theo hướng dẫn của KSVKL (nếu có).

Ngoài ra, cần yêu cầu tổ lái đặc biệt lưu ý khi huấn lệnh có nội dung khác biệt đáng kể so với kế hoạch bay thì cần xác nhận lại với KSVKL.

Cục HKVN cũng yêu cầu VATM tiếp tục phổ biến, hướng dẫn cho toàn bộ lực lượng (KSVKL về cách nhận biết các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau; phương thức thay đổi tạm thời tên gọi thoại của các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau theo khuyến cáo của ICAO tại Tài liệu 4444, Chương 15.

Ngoài ra, VATM vần quán triệt KSVKL thực hiện các nội dung như: luôn sử dụng đầy đủ tên gọi chuyến bay, chú ý ngữ điệu, trọng âm để thể hiện sự khác biệt của tên gọi chuyến bay; sử dụng thuật ngữ đầy đủ, đúng theo tiêu chuẩn về phương thức liên lạc không -địa theo quy định; thông báo cho các tổ lái các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để tổ lái chủ động phòng ngừa rủi ro nhầm lẫn; thực hiện đúng hướng dẫn về việc cấp và nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, tin tức liên quan đến an toàn điều hành bay.

Lưu ý việc Tổ lái báo  cáo  vị trí, độ cao/mực  bay  trong  lần đầu  thiết  lập  liên  lạc  với cơ sở điều hành bay và yêu cầu Kíp trưởng/trực kíp trưởng, KSVKL giám sát, KSVKL hiệp đồng chủ động trợ giúp KSVKL điều hành nhận diện các chuyến bay có tên gọi gần giống nhau trong khu vực trách nhiệm để thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro.

Tin liên quan