|
Ảnh minh hoạ |
Hiện nay, tình hình hoạt động bay hàng không dân dụng đã tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay. Tình trạng bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, tàu bay không thể hạ cánh tại sân bay có mật độ bay cao như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài trong thời gian kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động bay.
Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay và ghi nhận, đánh giá cao việc triển khai các biện pháp, giải pháp của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hay hủy chuyến.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định, Cục HKVN đề nghị VATM chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, công ty bay và cảng hàng không xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu. Đặc biệt là các nội dung về phương thức tính toán và áp dụng CTOT; tăng cường phối hợp giữa cơ sở khí tượng, cơ sở ATC, cơ sở ATFM và các đơn vị có liên quan để đề xuất và công bố khả năng tiếp thu của sân bay); nghiên cứu xây dựng phần mềm, công cụ tính toán CTOT để làm cơ sở cho triển khai giai đoạn 3 Chương trình ATFM đa điểm nút khu vực.
Cục HKVN cũng yêu cầu các hãng Hàng không, công ty bay tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, quyết định với các cơ sở MET, ACC Hà Nội/ACC Hồ Chí Minh/APP Đà Nẵng và Trung tâm ATFM thuộc VATM; tăng cường xem xét, cân nhắc quyết định cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến nếu có điều kiện thời tiết bất lợi để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị và tham gia phối hợp với VAM xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc tàu bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến đảm bảo an toàn hoạt động bay.
Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các Cảng hàng không tham gia phối hợp với VATM xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc tàu bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến đảm bảo an toàn hoạt động bay.