Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; các Cảng vụ hàng không về việc bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay.
Thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành việc thẩm định và chấp thuận toàn bộ Tài liệu khai thác sân bay của các cảng hàng không tại Việt Nam.
Theo đó các nội dung liên quan đến sức chịu tải của kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và bản đồ chướng ngại vật hàng không đã được công bố tin tức hàng không theo quy định.
Ngoài ra, một số cảng hàng không, sân bay có đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác. Cục Hàng không đã xem xét, chấp thuận tải trọng tàu bay khai thác cụ thể trong Tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực hiện.
|
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu siết chặt kiểm soát tải trọng tàu bay |
Để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không yêu cầu ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác theo quy định đã được Cục chấp thuận.
Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tải trọng tàu bay khai thác tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tàu bay khai thác không vượt quá tải trọng được phép.
Các đơn vị liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng tàu bay khai thác vượt quá tải trọng được phép khai thác theo quy định.
Cục cũng yêu cầu ACV phối hợp với Cảng vụ hàng không khu vực để đề nghị với chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật, tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận, liên quan đến việc chiếu đèn laze, thả diều, điều khiển vật thể bay không người lái (flycam).
Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay. Kịp thời ngăn chặn các trường hợp tàu bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp tàu bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép theo quy định.
Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp với các cảng hàng không, sân bay để cung cấp bản đồ chướng ngại vật và làm việc với chính quyền địa phương để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật khu vực lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.