Việt Nam - Thụy Điển thống nhất mở đường bay thẳng là cần thiết

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa hội đàm với Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Nhà ở Thụy Điển Andreas Carlson, cùng các doanh nghiệp Thụy Điển về thúc đẩy hợp tác lĩnh vực GTVT. Hai bên thống nhất mở đường bay thẳng là cần thiết.

Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1969. 55 năm qua quan hệ giữa hai nước đã được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư đến văn hóa - giáo dục. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, riêng lĩnh vực GTVT, hai bên còn nhiều dư địa, tiềm năng để thúc đẩy hợp tác, hiện thực hóa bằng các hợp tác cụ thể.

Về hàng hải, Việt Nam có bờ biển dài hơn 3000km với hệ thống 34 cảng biển, trong đó có hai cảng biển cửa ngõ quốc tế là Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải. Việt Nam hiện đang triển khai ứng dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ vận hành và khai thác cảng biển, mục tiêu phát triển theo mô hình cảng xanh, giảm thiểu ô nhiễm. Vì vậy, hai bên có thể hợp tác trong quản lý, khai thác hệ thống giao thông trong cảng biển, phát triển đội tàu, hệ thống quản lý hàng hải tàu biển (VTS)...

Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị hai bên tiến hành đàm phán và tiến tới ký kết Hiệp định hàng hải giữa Việt Nam và Thụy Điển để thúc đẩy, tạo thuận lợi hơn nữa cho hợp tác hàng hải hai nước và thúc đẩy tăng trưởng thương mại - đầu tư song phương. 

Viet Nam - Thuy Dien thong nhat mo duong bay thang la can thiet - Hinh anh 1
 Bộ trưởng hai nước đồng quan điểm cần thiết mở đường bay thẳng, góp phần thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai nước. Ảnh: Tạ Hải

Về hàng không, Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và các quốc gia Scandinavia (gồm Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển) ký chính thức ngày 25/9/1997 đã tạo nền tảng pháp lý cho quan hệ hàng không song phương Việt Nam - Thụy Điển. Tuy nhiên, hiện nay các hãng hàng không của hai nước vẫn chưa thiết lập đường bay thẳng.

Bộ trưởng giới thiệu với đoàn công tác về các dự án, kế hoạch phát triển sân bay Việt Nam và đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy các hãng hàng không hai nước, nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Thụy Điển. Qua đó đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ của Thụy Điển đến các quốc gia Đông Nam Á, đồng thời Thụy Điển sẽ là cầu nối của người dân và doanh nghiệp Việt Nam đến với các quốc gia Bắc Âu. 

Riêng về hợp tác trong lĩnh vực quản lý bay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao hợp tác giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các công ty của Thụy Điển. Trong đó VATM đang khai thác một số hệ thống thiết bị do các doanh nghiệp Thụy Điển cung cấp. Đồng thời, đang phối hợp với Tổ chức Tài chính Phát triển Thụy Điển (SWEDFUND) đàm phán để ký kết Thỏa thuận tài trợ cho Dự án Nghiên cứu khả thi về quản lý thông tin toàn hệ thống (SWIM) và số hóa quản lý hoạt động bay (ATM).

Bộ trưởng Andreas Carlson cho biết, Thụy Điển luôn đánh giá cao mối quan hệ đối tác, hợp tác hai bên và luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về các giải pháp sáng tạo trong các dự án, lĩnh vực GTVT về hạ tầng thông minh, giao thông thông minh, chuyển đổi xanh...

Thống nhất với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về việc cần mở đường bay thẳng giữa hai nước, Bộ trưởng Andreas Carlson nhấn mạnh, việc thiết lập đường bay thẳng không chỉ góp phần thúc đẩy thương mại hai nước, mà còn khai thác được thị trường khách du lịch đang ngày càng tăng. Ngoài ra, hai bên có thể hợp tác lĩnh vực số hóa quản lý hoạt động bay. Hiện Thụy Điển đã có hệ thống quản lý hoạt động bay từ xa, với tháp không lưu “ảo” để hoạt động các quản lý bay an toàn, hiệu quả.

Lĩnh vực hàng hải, Thụy Điển cũng có bờ biển dài như Việt Nam nên có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư, phát triển cảng biển, nhất là mô hình cảng biển xanh, giảm phát thải, chống ô nhiễm môi trường. 

“Thụy Điển luôn sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với Việt Nam trong đầu tư, phát triển lĩnh vực GTVT nhằm thực hiện được mục tiêu chung toàn cầu về giảm phát thải, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững”, Bộ trưởng Andreas Carlson khẳng định.

Tin liên quan