Hãng xe điện Trung Quốc tăng tốc đầu tư tại Indonesia
Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), doanh số bán ô tô điện trong 8 tháng đầu năm này tăng 177% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn 4% tổng doanh số bán ô tô trên toàn quốc. Indonesia đặt mục tiêu sản xuất khoảng 2 triệu ô tô điện và 13 triệu xe máy điện vào năm 2030.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chiếm ưu thế tại thị trường xe điện Indonesia, vượt nhiều hãng xe lớn khác của châu Á. Theo số liệu tiêu thụ xe trong tháng 9 từ Gaikindo, các mẫu ô tô điện bán chạy nhất thuộc về các thương hiệu của Trung Quốc như BYD, Wuling và Chery. Gần đây, chính quyền Bắc Kinh đã cam kết tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện của Indonesia nhằm Jakarta sớm thực hiện “giấc mơ xe điện”.
Giới chức Indonesia đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm vào năm 2030. Một trong những “ông lớn” sản xuất ô tô trên thế giới đang góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của Indonesia là hãng Wuling của Trung Quốc. Wuling đã khánh thành nhà máy sản xuất xe điện tại Tây Java vào năm 2017 với công suất 120 chiếc mỗi ngày và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Indonesia.
“Trong tương lai, chúng tôi muốn tiếp tục mở rộng, cụ thể là xây dựng cơ sở sản xuất pin cho xe điện tại đây. Chúng tôi đã lên kế hoạch để sản xuất pin xe điện vào cuối năm 2024” - ông Brian Gomgom, phụ trách truyền thông của chi nhánh Wuling tại Indonesia nói với tờ CNA.
Bên cạnh đó, một hãng xe khác của Trung Quốc là BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, mới đây cũng thông báo dự án “khủng” tại thị trường Indonesia. Theo Tempo.co, hãng BYD sẽ đầu tư khoảng 11.700 tỷ rupee (khoảng 754 triệu USD) xây dựng nhà máy ở Indonesia với công suất lên tới 150.000 chiếc mỗi năm.
Quyền Tổng cục trưởng Kim loại, Máy móc, Thiết bị giao thông và Điện tử tại Bộ Công nghiệp Indonesia Putu Juli Ardika hôm 16/10 cho biết, khoản đầu tư này không chỉ là bằng chứng cho sự tin tưởng của BYD vào tiềm năng thị trường Indonesia mà còn củng cố chiến lược vị thế của quốc gia Đông Nam Á này như một trung tâm sản xuất xe điện ở quy mô khu vực và toàn cầu.
Theo số liệu mới nhất, từ tháng 6-9/2024, BYD đã bán 2.000 chiếc xe điện tại thị trường Indonesia. Đây là cơ sở để BYD tìm kiếm giải pháp đầu tư lâu dài tại thị trường tiềm năng như ở Indonesia. BYD xây dựng nhà máy sản xuất xe điện sẽ thúc đẩy phát triển việc làm địa phương và các ngành công nghệ phụ trợ cũng như sản xuất linh kiện ở Indonesia.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) của BYD, ông Andy Lin, nói rằng quyết định đầu tư vào Indonesia là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu của BYD. Hiện BYD có kế hoạch đặt Indonesia làm trụ sở khu vực ở châu Á-Thái Bình Dương. “Với cơ sở vật chất dành cho nghiên cứu và phát triển, sản xuất, bán hàng, dịch vụ hậu mãi, đào tạo, chúng tôi cũng hy vọng đạt được mục tiêu sản xuất 15 triệu chiếc BYD tại Indonesia” - CEO của BYD lưu ý thêm.
Vì sao Indonesia hấp dẫn các hãng xe điện?
Việc các hãng xe điện hàng đầu thế giới như BYD và Wuling mong muốn có mặt tại thị trường Indonesia là nhờ chính phủ nước này đã có những chính sách ưu đãi đặc biệt đối với các nhà đầu tư. Cụ thể, các chính sách khuyến khích cho các nhà sản xuất xe điện bao gồm: miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện trong năm 2024, miễn thuế nhập khẩu đến năm 2025, và giảm thuế giá trị gia tăng cho xe điện sử dụng ít nhất 40% linh kiện sản xuất trong nước.
Ngoài ra, theo tờ Nikkei, các nhà sản xuất xe điện đặc biệt quan tâm đến Indonesia vì có trữ lượng nikel dồi dào – linh kiện không thể thiếu để sản xuất pin xe điện. Indonesia dẫn đầu thế giới về sản xuất nikel vào năm 2020 với sản lượng ước tính 760.000 tấn. Theo cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, trữ lượng còn lại tại Indonesia là 21 triệu tấn - nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác. Nước này chiếm khoảng 30% sản lượng nikel của thế giới và 22% dự trữ toàn cầu – là nhân tố chính để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu pin ổn định.
Nguyễn Thu