Canada áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc từ 1/10

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Từ 1/10/2024, Canada bắt đầu áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa công bố quyết định áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, Canada cũng áp mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ quốc gia châu Á.

Các mức thuế nhập khẩu nói trên sẽ được Canada áp dụng từ ngày 1/10/2024.

Canada ap thue 100% doi voi xe dien Trung Quoc tu 1/10 - Hinh anh 1
 Canada áp thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại cuộc họp kín của nội các tại Halifax (Nova Scotia) hôm 26/8, ông Justin Trudeau cho rằng, Trung Quốc đã tự tạo ra cạnh tranh không công bằng trên thị trường toàn cầu, gây tổn hại đến an ninh của các ngành công nghiệp quan trọng của Canada. Do vậy, hàng rào kỹ thuật mà Canada sắp tạo nên là cần thiết.

Ông Trudeau cũng cho biết, Canada sẽ tiếp tục làm việc với Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh khác nhằm bảo vệ người tiêu dùng trên khắp thế giới khỏi những bất công từ các hoạt động phi thị trường. Ottawa cũng đang xem xét các biện pháp trừng phạt khác như áp thuế đối với chip và pin mặt trời.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, đứng sau Mỹ. Tại cảng Vancouver - cảng lớn nhất của Canada cho thấy xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 44.356 chiếc vào năm 2023, tăng 460% so với năm trước.

Trước đó, thuế nhập khẩu đối với hàng hoá Trung Quốc nói chung, bao gồm cả các loại xe chở khách hybrid, xe tải, xe buýt và xe tải giao hàng,... từ Trung Quốc chỉ bị áp mức thuế chung là 6,1%.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa chưa đưa ra bình luận chính thức. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từng cảnh báo rằng các biện pháp thuế quan cứng rắn như vậy có thể làm tổn hại đến quan hệ thương mại song phương và gây bất lợi cho cả hai bên

Việc áp thuế cao đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường xe điện toàn cầu. Các quốc gia như Canada và Mỹ đang cố gắng củng cố vị thế của mình trong chuỗi cung ứng xe điện, trong khi Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu của mình.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố tăng gấp 4 lần mức thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 100%, tăng gấp đôi thuế đối với các mặt hàng chất bán dẫn và pin mặt trời lên mức 50%. Bên cạnh đó cũng áp mức thuế 25% mới đối với pin lithium-ion và các mặt hàng chiến lược khác như thép, nhằm bảo vệ các doanh nghiệp khỏi tình trạng sản xuất dư thừa của Trung Quốc.

Ngay sau đó, vào tháng 7 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã áp đặt mức thuế cao nhất lên tới hơn 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng không đồng đều. Trong đó nhà sản xuất SAIC - chủ sở hữu của MG, gánh chịu mức thuế nặng nề nhất khi có thể bị áp thuế suất tối đa là 38,1%.

Cùng với đó, xe Geely phải đối mặt với mức thuế 20%, còn nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD phải chịu mức thuế 17,4%,... Gần đây, EU đã giảm bớt thuế nhập khẩu cho xe Trung Quốc nhưng không đáng kể.

Tin liên quan