Dat Bike Quantum: Đánh mất niềm tin từ khách hàng?

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ra mắt được hơn 5 tháng, mẫu xe Quantum của thương hiệu xe máy điện "made in Vietnam" Dat Bike gặp nhiều phản ánh trái chiều về trải nghiệm khi sử dụng xe.

Nhiều ý kiến trái chiều

Trong những năm trở lại đây, thị trường xe điện nói chung hay xe máy điện nói riêng đang trong đà phát triển và dần khẳng định vị trí đối với người tiêu dùng. Những hãng xe điện lần lượt ra đời cùng với cuộc đua công nghệ, biến dòng xe tưởng chừng như mới lạ đã phổ biến hơn trên đường phố. Tại Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, không khó để bắt gặp những dòng xe máy điện mới với đa dạng kiểu dáng. 

Các hãng xe máy điện trên thị trường hiện nay chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc, nhưng với tâm lý “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các hãng xe nước nhà nhận được sự ưu ái, ủng hộ rất lớn của người dân. 

Tuy nhiên, trong cuộc đua về công nghệ thời kỳ non trẻ này, các hãng xe điện đang hơi vội vàng đưa sản phẩm ra kinh doanh thương mại khi sự khẳng định về chất lượng hay độ an toàn dường như chưa được rõ ràng. 

Đơn cử như Dat Bike - thương hiệu xe máy điện Việt Nam, sáng lập vào năm 2019 bởi CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn. Dat Bike từng xuất hiện tại chương trình Shark Tank mùa 3 và kêu gọi được vốn đầu tư 60.000 USD.

Đây được kỳ vọng sẽ là một hãng xe Việt chất lượng tốt, công nghệ hiện đại, đặc biệt là với giá thành phù hợp với túi tiền của người dân. Khởi đầu với những mẫu xe thể thao, kiểu dáng đặc biệt, mới đây, tháng 11/2023, Dat Bike đã cho ra mắt bản xe phổ thông mang tên Quantum. Mẫu xe Quantum sở hữu kiểu dáng trẻ trung hiện đại cùng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên sau gần nửa năm ra mắt, những phản hồi của khách hàng về dòng xe này lại không được như kỳ vọng. Hàng loạt các lỗi xuất hiện trên chiếc Quantum được khách hàng trực tiếp trải nghiệm chỉ ra, trong đó nghiêm trọng nhất có thể kể đến là lỗi liên quan đến hệ thống phanh và pin của hãng.

Dat Bike Quantum: Danh mat niem tin tu khach hang? - Hinh anh 1
Khách hàng phản ánh trong các hội nhóm mạng xã hội về các vấn đề xe Quan tum gặp phải.

Hệ thống phanh xe gặp phải lỗi bó cứng, khiến khách hàng rất lo lắng khi phanh không ăn. Anh Trần V. (Hải Phòng), một chủ xe Quantum cho biết: “Khi bóp phanh, đuôi xe bị lắc và đã có lần tôi bị ngã. May mắn thời điểm ấy tôi đi chậm và xe ô tô phía sau phanh kịp". 

Hệ thống pin của chiếc Quantum cũng gặp vấn đề. Tuy pin được sạc đầy nhưng đi còn 20 - 30% điện là đã sập nguồn. Để xe vận hành được an toàn, cần cân bằng pin. Tuy nhiên khi xả pin được 10 tiếng, hệ thống chỉ cân bằng được khoảng 1,5%. Như vậy khách hàng cần khoảng 200 giờ để hệ thống pin cân bằng về trạng thái bình thường. Với một phương tiện di chuyển, 200 giờ là khoảng thời gian bất hợp lý.

Anh V còn cho biết, đây là chiếc xe thứ 2 anh nhận từ hãng. Trước đó anh đã nhận xe trong đợt đầu ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên, vì quá nhiều lỗi nên sau hơn 1 tháng sử dụng, anh đã yêu cầu hãng có phương pháp khắc phục để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Dat Bike đã hỗ trợ anh V đổi sang một chiếc xe mới, tuy nhiên, xe này còn gặp nhiều lỗi hơn xe trước.

Ngoài các vấn đề nghiêm trọng thuộc hệ thống phanh và viên pin của chiếc Quantum có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người, mẫu xe đến từ Dat Bike còn gặp nhiều lỗi vặt như lỗi tay ga, lỗi hiển thị màn hình, lỗi nút đa chức năng,... Các lỗi này tuy đã được khách hàng tìm cách khắc phục và thông báo với hãng, nhưng cho đến hiện tại, hãng vẫn chưa có giải pháp để khắc phục hoàn toàn, đảm bảo quyền lợi cho người mua xe. 

Trao đổi với khách hàng Trần V. nhân viên sửa chữa của Dat Bike cho hay, dòng xe Quantum hiện tại có lỗi lớn nhất là pin chưa được cân bằng, chưa sử dụng được tối đa dung lượng vốn có của pin. Còn các vấn đề về tay ga vốn không phải là lỗi, đó vốn dĩ là thiết kế ban đầu hãng đưa ra. Vậy với những sự chưa hoàn thiện trong tính năng, an toàn của xe, liệu Dat Bike có bảo đảm quyền lợi cho khách hàng?

Còn nhiều điều chưa thỏa đáng

Trên các hội nhóm của Dat Bike, khách hàng bức xúc khi liên tục gặp phải các lỗi đến từ phần cứng như hệ thống phanh và viên pin của xe. Thay vì đưa ra một phương án giải quyết triệt để cho khách hàng, hãng lại liên tục cho ra mắt các bản cập nhật phần mềm. Những tưởng khi cập nhật phiên bản mới về phần mềm, ít nhất tình trạng pin sẽ được khắc phục, nhưng các lỗi xuất hiện sau khi cập nhật còn nghiêm trọng hơn trước.

Dat Bike Quantum: Danh mat niem tin tu khach hang? - Hinh anh 2
Sau nhiều lần cập nhật phần mềm, lỗi của pin vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Anh Trần L. (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi nhận xe khoảng 2 tuần, xe của mình đã được gửi về xưởng trong TP Hồ Chí Minh để sửa mất 2 tuần nữa. Cùng với đó là 7 lần mang xe ra cửa hàng của Dat Bike tại Hà Nội để khắc phục lỗi trong 1 tháng, mỗi lần sửa từ vài giờ đến vài ngày”.

Trong thời gian từ 1 - 3 tuần xe được gửi về xưởng hoặc các cơ sở của Dat Bike để sửa chữa, khách hàng sẽ gặp rất nhiều bất tiện trong việc di chuyển. thế nhưng Dat Bike lại không có thông báo chính thức nào trên website về việc hỗ trợ đi lại cho khách hàng. Xe nhiều lỗi, bảo hành lâu, thời gian dài và các lỗi sau khi bảo hành vẫn tiếp tục xuất hiện, giờ đây khách hàng còn phải giải bài toán di chuyển trong thời gian phương tiện của mình đang bảo hành tại hãng.

Một số khách hàng sau khi thắc mắc với hãng về việc hỗ trợ phương án đi lại trong quá trình sửa xe cho biết, họ nhận được mức chi phí hỗ trợ 100.000 đồng trên một ngày với điều kiện khách hàng đi thuê xe ở bên ngoài phải có hóa đơn, không hỗ trợ khi khách sử dụng phương tiện công cộng hay xe công nghệ. 

Dat Bike Quantum: Danh mat niem tin tu khach hang? - Hinh anh 3

“Mình cũng là một người yêu thích xe điện và rất muốn ủng hộ các thương hiệu Việt, tuy nhiên Dat Bike thật sự khiến mình thất vọng nên đi đến quyết định bán xe, không còn muốn quan tâm đến nữa” - anh Trần L. chia sẻ. 

Từ khi xuất hiện trên Shark Tank, Dat Bike đã được người dùng quan tâm, chú ý và có nhiều sự ủng hộ. Nhưng đáp lại sự ủng hộ từ khách hàng lại là một sản phẩm nhiều lỗi. Thời gian đầu, khách hàng rất thông cảm vì là startup mới, lỗi là điều không tránh khỏi. Nhưng sau quá nhiều lần phản ánh mà vấn đề không được giải quyết, Dat Bike đã tự đánh mất tín nhiệm từ chính khách hàng.

Anh Trần V. chia sẻ thêm: “Vì không có phương tiện di chuyển nên mình phải chấp nhận lấy xe về dù các lỗi chưa được khắc phục”. Khách hàng đã có sự cảm thông với những lỗi xuất hiện liên tục trên chiếc Quantum nhưng đi cùng với sự cảm thông chính là thái độ bất lực vì cho dù có sửa hay được hãng đổi một chiếc xe mới thì lỗi cũ không mất mà lỗi mới lại có thêm. 

Sau khi tiếp nhận các thông tin phản ánh từ khách hàng, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với Dat Bike để xác minh thông tin. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ hãng. 

 

Tin liên quan