Khi nào nên thay dầu hộp số cho ô tô?

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Mỗi loại hộp số sẽ có thời gian thay dầu khác nhau, bởi cấu tạo và nguyên lý hoạt động của mỗi loại hộp số là không giống nhau.

Cũng như các hệ thống khác trên xe hơi, hộp số có sự hao mòn theo thời gian, nhất là khi làm việc nặng nhọc như chạy, dừng liên tục trong thành phố, chở tải trọng lớn,... Điều này sẽ đẩy nhanh sự xuống cấp của các chi tiết bên trong hộp số.

Những tình huống đó không chỉ làm gia tăng nhiệt độ trong hộp số mà còn ăn mòn các bánh răng. Cách khắc phục chính là thay dầu nhớt hộp số nhằm làm mát cũng như giảm ma sát cho những bề mặt tiếp xúc.

Khi nao nen thay dau hop so cho o to? - Hinh anh 1
Thay dầu hộp số ô tô định kỳ để đảm bảo khả năng vận hành của động cơ.

Mỗi loại hộp số sẽ có thời gian thay dầu khác nhau, bởi cấu tạo và nguyên lý hoạt động của mỗi loại hộp số là không giống nhau.

Đối với xe hộp số tự động, các nhà sản xuất khuyến cáo thời gian thay dầu hộp số là sau 60.000 -150.000 km sử dụng xe. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, thời gian thay dầu nhớt hộp số định kỳ là từ 50.000 - 100.000 km.

Nguyên nhân do nước ta thuộc vùng khí hậu nóng ẩm, đồng thời điều kiện đường xá có phần khắc nghiệt, nhiều khói bụi. Việc thay dầu hộp số sớm sẽ hạn chế tình trạng dầu bị cháy hết hoặc bị biến chất.

Đối với xe sử dụng hộp số sàn, thời gian thay dầu nhớt hộp số ô tô theo khuyến cáo là từ 40.000 - 50.000 km, nhằm tăng độ bền cũng như phòng tránh các hư hỏng đáng tiếc.

Thông thường, các loại dầu hộp số có màu đỏ tươi nhưng sau khi sử dụng có xu hướng đậm hơn hoặc chuyển sang màu khác. Đồng thời, đi kèm còn có thể là một mùi khen khét khó chịu.

Ngoài việc hệ số nhớt cùng khả năng làm mát giảm thì dầu hộp số lúc này còn mang theo các vụn kim loại li ti xuất hiện do va đập giữa các bánh răng.

Hiện không có một mốc thời gian cụ thể cần thay dầu hộp số cho tất cả các dòng xe. Mỗi hãng xe sẽ có những khuyến cáo riêng về việc thay dầu hộp số được ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Để biết thời điểm thay dầu hộp số chính xác, tài xế có thể tham khảo sổ tay hướng dẫn của hãng.

Tin liên quan