Làm gì để hạn chế hư hỏng ô tô trong thời tiết mưa bão?

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Vào những ngày mưa bão, việc bảo vệ ô tô, hạn chế hư hỏng cũng chính là đảm bảo an toàn cho chính bản thân tài xế và những người xung quanh.

Trong những ngày trời mưa gió, đôi không tránh khỏi tình trạng xe bị ngập nước, thủy kích ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của xe. Để hạn chế tình trạng đó, cánh tài xế cần đặc biệt quan tâm đến xe của mình và bảo vệ chúng theo một số cách sau đây. 

Lam gi de han che hu hong o to trong thoi tiet mua bao? - Hinh anh 1
 Ô tô đi vào khu vực ngập nước

Không để nước lọt vào trong xe 

Vấn đề xe bị ngập nước vào mùa mưa là một trong những nỗi lo lớn nhất của cánh tài xế trong những ngày mưa gió. Để tình trạng này không xảy ra, bạn cần phải đảm bảo các lỗ có thể bịt kín trên xe không bị hở hoặc bong tróc khiến cho nước mưa có thể len lỏi vào bên trong gây ảnh hưởng đến máy móc trong xe. 

Những vị trí cần đặc biệt chú ý trên xe chính là tấm đệm lót bằng cao su ở phía cửa trước, đây là vị trí dễ để lọt nước mưa nhất. Vì thế khi chuẩn bị bước vào mùa mưa, chủ xe cần lưu ý kiểm tra vị trí này. Nếu phát hiện hư hại, rách hoặc không khít thì nên mang xe đi kiểm tra. 

Tiếp theo, bạn nên trang bị cho xe một bình xịt chống mòn, chống gỉ sét khi bước vào mùa mưa để bảo vệ những vị trí làm bằng kim loại trên xe bởi nước mưa ăn mòn kim loại rất nhanh.

Giữ nội thất khô ráo 

Độ ẩm trong không khí thường tăng mạnh vào mùa mưa nên lái xe hãy sử dụng những vật liệu hút ẩm tốt trang bị cho xế cưng của mình để đảm bảo nội thất bên trong xe không bị ảnh hưởng bởi hơi ẩm. 

Thay vì sử dụng thảm cao su, chủ xe hãy chuyển sang xài thảm vải để mang đến tác dụng hút ẩm tốt hơn, đồng thời cân nhắc sử dụng thêm máy hút bụi và các tinh dầu bạc hà, chanh sả trong xe để cải thiện mùi trong khoang cabin và loại bỏ vi khuẩn nấm mốc trong xe vào mùa mưa. 

Không để nước mưa đọng lại trên xe quá lâu

Mưa thường mang theo axit ăn mòn các chi tiết trên xe và đồng thời mưa làm cho đất cát, bụi bẩn bám vào thành xe nhiều hơn thường lệ. Chính vì thế, trong mùa mưa lái xe cần cân nhắc rửa xe nhiều hơn thường lệ để đảm bảo rửa trôi bụi bẩn và nước mưa còn đọng lại trên xe. 

Cũng không thể tránh khỏi việc nước mưa đọng lại trên xe, nhưng có thể lau khô chúng ngay khi về tới nhà. Khi đậu đỗ nên lựa chọn nơi có mái che để hạn chế nước mưa làm ảnh hưởng đến sơn xe ô tô. 

Nếu có công việc ra ngoài vào trời mưa, chủ xe nên sử dụng sáp đánh bóng để tạo một lớp bảo vệ bên ngoài cho ô tô của mình trong mùa mưa gió. Lớp đánh bóng này không để nước đọng trên xe ô tô quá lâu, bảo vệ lớp sơn xe ở bên trong. 

Không cố gắng vượt qua đường ngập nước 

Nếu đang di chuyển mà phát hiện phía trước là vũng nước, tài xế đừng cố đi qua vùng ngập nước khi không biết rõ mực nước ở đó như thế nào. 

Hãy thường xuyên theo dõi mật độ giao thông qua các app điện thoại hoặc nghe qua radio để biết được đoạn đường nào ngập nặng, hạn chế di chuyển qua đó. 

Kiểm tra cần gạt nước 

Vào mùa mưa, cần gạt nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trên xe. Hãy dành thời gian kiểm tra vị trí cần gạt nước trên xe để đảm bảo nó vẫn còn hoạt động, tránh việc đang chạy xe trời đổ mưa mà cần gạt nước lại không hoạt động gây nguy hiểm cho hành khách ngồi trên xe. 

Thường xuyên kiểm tra lốp xe 

Một chiếc lốp xe có độ bám tốt là lốp xe có rãnh sâu. Khi trời mưa, lốp xe lại càng đóng vai trò quan trọng hơn, giúp xe giữ được thăng bằng khi đi vào những cung đường trơn trượt, đảm bảo an toàn cho hành khách ngồi trên xe.

Chính vì thế, trước khi đi chơi xa vào mùa mưa bạn cần phải kiểm tra xem lốp xe mình có bị bào mòn hay không, nếu có hãy thay mới chúng ngay lập tức. 

Kiểm tra dây curoa và phanh xe

Dây curoa và hệ thống phanh xe thường được đặt ở vị trí thấp nhất trên xe và tiếp xúc gần nhất với mặt đường nên rất dễ bị bám bụi, trong một vài tình huống phanh xe có thể bị kẹt cứng không hoạt động gây nguy hiểm cho hành khách trên xe. 

Hãy kiểm tra dây curoa và hệ thống phanh xe thường xuyên hơn trong mùa mưa để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Tin liên quan