Lượng khí thải ô tô các hãng công bố khác xa thực tế

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Con số lượng khí thải ô tô (carbon dioxide) trên thực tế được phát hiện khác xa so với con số mà các hãng xe tự công bố.

Báo cáo của Carbon Tracker, một tổ chức nghiên cứu và tư vấn về tác động của biến đổi khí hậu có trụ sở tại London, Anh và tổ chức tư vấn Nomisma của Ý, cho thấy lượng khí thải ô tô thực tế hàng năm của các nhà sản xuất ô tô khác xa so với những gì họ báo cáo công khai. Nguyên nhân chủ yếu có thể bắt nguồn từ việc đánh giá thấp mức sử dụng trọn đời của chiếc xe. Một chiếc xe khi vòng đời kéo dài chắc chắn sẽ có mức phát thải khác so với lúc mới xuất xưởng.

Luong khi thai o to cac hang cong bo khac xa thuc te - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ 

Trong đó, hãng xe có báo cáo sai lệch lớn nhất là Honda Motor. Carbon Tracker ước tính lượng khí thải carbon dioxide thực tế của Honda cao hơn 172% so với báo cáo công khai.

Ở vị trí thứ hai, lượng khí thải thực tế của tập đoàn Hyundai-Kia ước tính lớn hơn khoảng 113% so với báo cáo công khai. Đứng thứ ba là liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, với khoảng cách 56% giữa con số công bố và ước tính thực tế.

Năm nay, Liên minh châu Âu chuẩn bị bắt đầu áp dụng từng bước các quy tắc, yêu cầu tất cả các công ty ô tô có hoạt động ở châu Âu phải báo cáo lượng phát thải khí nhà kính, bất kể họ có trụ sở ở đâu. Phương pháp tính lượng khí thải khác nhau tùy theo nhà sản xuất ô tô, nhưng phần quan trọng của phép tính là quãng đường đi được trong suốt vòng đời của xe. 

Để giải quyết vấn đề gian lận, một vài đề xuất cho rằng các nhà sản xuất ô tô phải có báo cáo phát thải được kiểm định độc lập từ các tổ chức thứ 3, áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn tính toán phát thải, minh bạch hóa quy trình báo cáo khí thải.

Tin liên quan