Nguyên nhân khiến ô tô tiêu hao nhiên liệu bất thường

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Mức tiêu hao nhiên liệu tùy thuộc vào từng loại xe, tình trạng xe và các yếu tố khách quan như nhiệt độ, quãng đường... Bên cạnh đó, thói quen sử dụng của tài xế cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Mức tiêu hao nhiên liệu chính là một trong những yếu tố hàng đầu được đa số người sử dụng ô tô quan tâm. Trong nhiều trường hợp, xe bắt đầu tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn mức dự đoán ban đầu. Dưới đây là một số lý do khiến ô tô tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Nguyen nhan khien o to tieu hao nhien lieu bat thuong - Hinh anh 1
Nắm được nguyên nhân xe bị hao xăng, hao dầu để lái xe an toàn hơn. 

Nhồi ga, phanh gấp 

Thói quen đạp chân ga hết cỡ và phanh gấp là một trong những nguyên nhân khiến ô tô tốn xăng hơn. Khi đó, vòng tua máy hoạt động không ổn định, quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng nhanh hơn. Để đảm bảo đạt công suất và lực kéo cho xe vận hành, nhiêu liệu cần tiêu hao nhiều hơn bình thường. 

Vì vậy, tài xế nên tăng tốc từ từ, giữ ga đều và phối hợp chân ga - chân số nhịp nhàng. Thói quen này không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cũng như kéo dài tuổi thọ cho động cơ. 

Xe chở nặng 

Chở quá nặng là một trong những nguyên nhân chính khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Khi xe phải mang tải trọng lớn hơn mức thiết kế, động cơ phải làm việc “vất vả” hơn để duy trì tốc độ và vận hành xe, dẫn đến việc đốt cháy thêm nhiên liệu. 

Điều này không chỉ gây tiêu hao nhiên liệu mà còn gây ra sự hao mòn nhanh chóng các bộ phận quan trọng như lốp xe, hệ thống phanh và hệ thống treo. Ngoài ra, việc chở quá nặng còn làm giảm hiệu suất lái xe, khiến xe mất ổn định và kém an toàn hơn khi di chuyển. 

Bộ lọc không khí bẩn

Bộ lọc không khí bị bám bụi dày lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ do sự hạn chế lưu thông khí. Điều này không những làm mất cân đối hỗn hợp nhiên liệu, mà còn đòi hỏi động cơ phải hoạt động mạnh hơn để hút không khí, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu.

Hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ 

Rò rỉ nhiên liệu không những là sự thất thoát nhiên liệu trong động cơ mà còn là sự giảm áp suất trong buồng đốt khiến xe phải sử dụng nhiều xăng/dầu hơn, nhằm tạo ra đủ áp lực để xe có thể tiếp tục duy trì tốc độ. 

Nếu không đem xe đi sửa chữa ngay thì rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác trong khối động cơ.

Hệ thống làm mát hỏng

Khi hệ thống làm mát không hoạt động hiệu quả, nhiệt độ của động cơ tăng lên, làm giảm hiệu suất và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Bugi hỏng

Khi bugi không hoạt động hiệu quả, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ giảm hiệu suất, dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu không cần thiết. 

Nhiệt lượng cao và áp suất cao từ quá trình này có thể gây hao mòn và làm hỏng các bộ phận khác, tăng thêm tiêu hao nhiên liệu. 

Dầu máy cũ

Trường hợp chủ xe quên thay dầu máy trong một thời gian dài hoặc chạy quá khoảng vài nghìn km sẽ khiến khả năng bôi trơn của động cơ không còn hiệu quả. Do đó, dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và làm máy nóng hơn. Vì vậy, xe của bạn sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường rất nhiều.

Áp suất lốp không đủ 

Theo các kỹ thuật viên ôtô, việc lốp xe quá mòn hay áp suất lốp thấp sẽ làm gia tăng diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường, do đó tạo ra lực cản lớn khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi vận hành.

Các cảm biến xăng hoạt động không chính xác 

Cảm biến xăng hoạt động không chính xác có thể cung cấp thông tin không chính xác về tỷ lệ nhiên liệu cần thiết cho động cơ. Nếu cảm biến cho rằng động cơ cần nhiều nhiên liệu hơn thực tế, động cơ sẽ bơm nhiều xăng và gây tốn xăng. 

Ngược lại, nếu cảm biến cho rằng cần ít nhiên liệu hơn thực tế, xe có thể bơm quá ít xăng và điều này cũng gây tốn xăng vì cần phải bơm nhiều lần mới đủ công suất.

Mở cửa sổ xe thường xuyên

Tắt điều hoà, hạ cửa kính để lấy gió bên ngoài khi di chuyển nhằm tiết kiệm nhiên liệu là thói quen sai lầm của tài xế. Việc mở cửa sổ khi xe đang chạy sẽ làm tăng tăng lực cản gió, khiến cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn, tốn nhiêu liệu hơn.

Nổ máy xe khi dừng đỗ

Không ít tài xế cho rằng tắt máy khi dừng xe trong thời gian ngắn sẽ tốn xăng hơn việc để động cơ luôn hoạt động. Tuy nhiên, quan niệm này không chỉ khiến xe ngốn xăng hơn mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Không bảo dưỡng định kỳ

Không bảo dưỡng xe thường xuyên khiến các bộ phận có nguy cơ hư hỏng, hoạt động không ổn định, dẫn đến tốn nhiều nhiên liệu. 

Việc bảo dưỡng đúng lịch sẽ giúp khắc phục những biểu hiện hỏng hóc, giúp xe hoạt động tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tin liên quan