Pin xe điện sạc siêu nhanh với chỉ 5 phút để sạc 80% pin

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Công nghệ pin mới hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành xe điện với thời gian sạc nhanh hơn gấp nhiều lần so với hiện nay.

Pin xe dien sac sieu nhanh voi chi 5 phut de sac 80% pin - Hinh anh 1
Pin sạc siêu nhanh giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian. (Ảnh: TER) 

Công ty khởi nghiệp Nybolt ở Anh đã phát triển một loại pin lithium-ion 35kWh mới có thể sạc từ 10% lên 80% pin chỉ trong hơn 4,5 phút. Đây là một bước tiến đáng kể so với thời gian sạc hiện tại của nhiều xe điện, thường mất khoảng 20 phút với bộ sạc nhanh và chỉ chậm hơn 2 phút so với việc đổ đầy bình xăng cho xe thông thường.

Loại pin mới của Nybolt được phát triển dựa trên nghiên cứu kéo dài 10 năm của nhà khoa học Clare Gray tại Đại học Cambridge. Điểm nổi bật của pin là khả năng sạc siêu nhanh mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Pin có thể trải qua 4.000 chu kỳ sạc nhanh, tương đương với quãng đường 965.600 km và vẫn giữ được hơn 80% dung lượng pin.

Bí quyết của pin nằm ở thiết kế giúp giảm thiểu nhiệt lượng sinh ra trong quá trình sạc, đồng thời sử dụng vật liệu mới cho phép truyền hạt electron nhanh hơn. Nhờ vậy, pin sạc nhanh hơn và an toàn hơn so với các loại pin lithium-ion thông thường.

Pin xe dien sac sieu nhanh voi chi 5 phut de sac 80% pin - Hinh anh 2
Nybolt phát triển loại pin sạc siêu nhanh và xem xét mở rộng chuỗi sản xuất. (Ảnh: Nybolt)

Nybolt đang đàm phán với 8 nhà sản xuất ô tô điện để cung cấp pin cho họ. Với kích thước nhỏ gọn, pin Nybolt có thể được sử dụng cho nhiều loại xe điện khác nhau, từ xe cá nhân đến xe thương mại.

Công nghệ pin mới này có thể giúp giải quyết nhược điểm lớn nhất của xe điện hiện nay là thời gian sạc pin lâu. Điều này sẽ giúp xe điện trở nên tiện lợi và thu hút người dùng hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức cần được giải quyết trước khi pin Nybolt có thể được áp dụng rộng rãi. Một thách thức là thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng tương thích với công nghệ sạc siêu nhanh của Nybolt.

Ngoài ra, việc sản xuất pin Nybolt trên quy mô lớn cũng là một thách thức do nguồn cung nguyên liệu niobi, một thành phần quan trọng trong pin còn hạn chế.

Bất chấp những thách thức, pin Nybolt hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc cách mạng cho ngành xe điện. Với tốc độ sạc siêu nhanh và tuổi thọ cao, pin Nybolt có thể giúp xe điện trở thành phương tiện di chuyển tiện lợi và phổ biến hơn trong tương lai.

Vũ Linh

Tin liên quan