Sáng chế hệ thống kiểm soát cơn giận của tài xế

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hãng xe GM (Mỹ) vừa được cấp bằng sáng chế cho hệ thống nhận biết và giúp tài xế kiểm soát cơn giận. Sáng chế này được nộp cho cơ quan chức năng thuộc chính phủ Mỹ từ tháng 11/2022 nhưng gần đây mới được cấp bằng sáng chế.

Theo CNBC, với tiêu đề "Đánh giá sức khỏe tâm thần của người ngồi trên xe và triển khai biện pháp ứng phó", sáng chế được trình bày trong 10 trang tài liệu gồm hình vẽ và mô tả để đánh giá những gì đang xảy ra trong xe.

 

Theo đó, các cảm biến trên xe sẽ đánh giá trạng thái tinh thần và kích hoạt hỗ trợ người lái, kiểm soát một hoặc nhiều chức năng của xe, thậm chí dừng xe.

 

Việc giám sát được đo lường đối với hành vi phanh gấp hoặc các hành vi tăng tốc, bám đuôi, sử dụng còi đèn bất thường. Micrô của xe cũng được bật để nghe sắc thái các cuộc trò chuyện trong cabin.

 

Nếu lái xe đang lạng lách, bám đuổi xe khác, hệ thống có thể quyết định trạng thái tinh thần của lái xe không tốt và thực hiện nhiều bước để khắc phục tình huống này.

 

Sang che he thong kiem soat con gian cua tai xe - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Hệ thống này bắt đầu bằng một cảnh báo đơn giản, đề xuất một bài tập như "hít một hơi thật sâu" để bớt cơn giận.

 

Cấp độ tiếp theo, xe sẽ cất lời khuyên lái xe nên gọi cho ai đó (sử dụng hệ thống rảnh tay của xe).

 

Cấp độ thứ ba sẽ tự động gọi cho một cố vấn đã được đào tạo để nói chuyện với tài xế, dù người đó muốn hay không.

 

Một hành động khác được đề xuất có thể gây tranh cãi là kích hoạt hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) để chiếc xe tự chạy vào lề đường, và dừng lại.

 

Bằng sáng chế mô tả ADAS được "cấu hình để cung cấp mức độ kiểm soát phương tiện tự động, sao cho người điều khiển phương tiện không thể tiếp tục lái xe trong thái mất bình tĩnh".

Tin liên quan