Theo CNBC, với tiêu đề "Đánh giá sức khỏe tâm thần của người ngồi trên xe và triển khai biện pháp ứng phó", sáng chế được trình bày trong 10 trang tài liệu gồm hình vẽ và mô tả để đánh giá những gì đang xảy ra trong xe.
Theo đó, các cảm biến trên xe sẽ đánh giá trạng thái tinh thần và kích hoạt hỗ trợ người lái, kiểm soát một hoặc nhiều chức năng của xe, thậm chí dừng xe.
Việc giám sát được đo lường đối với hành vi phanh gấp hoặc các hành vi tăng tốc, bám đuôi, sử dụng còi đèn bất thường. Micrô của xe cũng được bật để nghe sắc thái các cuộc trò chuyện trong cabin.
Nếu lái xe đang lạng lách, bám đuổi xe khác, hệ thống có thể quyết định trạng thái tinh thần của lái xe không tốt và thực hiện nhiều bước để khắc phục tình huống này.
|
Ảnh minh hoạ |
Hệ thống này bắt đầu bằng một cảnh báo đơn giản, đề xuất một bài tập như "hít một hơi thật sâu" để bớt cơn giận.
Cấp độ tiếp theo, xe sẽ cất lời khuyên lái xe nên gọi cho ai đó (sử dụng hệ thống rảnh tay của xe).
Cấp độ thứ ba sẽ tự động gọi cho một cố vấn đã được đào tạo để nói chuyện với tài xế, dù người đó muốn hay không.
Một hành động khác được đề xuất có thể gây tranh cãi là kích hoạt hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) để chiếc xe tự chạy vào lề đường, và dừng lại.
Bằng sáng chế mô tả ADAS được "cấu hình để cung cấp mức độ kiểm soát phương tiện tự động, sao cho người điều khiển phương tiện không thể tiếp tục lái xe trong thái mất bình tĩnh".