Vietnam Motor Show 2024: Xe điện trở thành tâm điểm

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Triển lãm Vietnam Motor Show 2024 vừa khai mạc và điểm nhấn năm nay là các mẫu xe mới mang xu hướng điện hóa bao gồm xe thuần điện và xe lai điện.

Vietnam Motor Show (VMS) trở lại trong các ngày 23 - 27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Lần đầu tiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) và nhóm các nhà nhập khẩu ôtô (VIVA) cùng nhau tổ chức triển lãm lần này.

Vietnam Motor Show 2024 quy tụ 19 thương hiệu, gồm: GAC, Isuzu, Mitsubishi, Honda (cả xe máy và ôtô), Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, BYD, GAZ, Honda, SYM, Yamaha Motor, UM Motorcycles, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna.

Trong số này, những hãng ô tô mới lần đầu xuất hiện tại triển lãm như GAC, Skoda, BYD. Riêng UM Motorcycles là thương hiệu mô tô mới tới từ Mỹ.

Vietnam Motor Show 2024: Xe dien tro thanh tam diem - Hinh anh 1
Tại triển lãm, mỗi thương hiệu sẽ trưng bày và giới thiệu những mẫu xe nổi bật với các công nghệ hiện đại của riêng mình, đặc biệt là các mẫu xe điện, xe hybrid mới nhất.
Triển lãm năm nay lần đầu vắng bóng các hãng xe sang như Mercedes-Benz, Audi hay Porsche... nhưng VMS 2024 vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với xu hướng điện hóa thông qua loạt mẫu xe điện và xe lai (hybrid), thể hiện sự chuyển mình của ngành ô tô trong giai đoạn hướng tới tương lai bền vững.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nakano Keita, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhấn mạnh: "Với cam kết mạnh mẽ hướng tới phát triển bền vững, sự kiện năm nay nhấn mạnh vào các giải pháp năng lượng xanh, giảm phát thải cùng công nghệ an toàn hàng đầu.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ từ Chính phủ và sự nỗ lực từ các doanh nghiệp, Việt Nam sẽ đạt được những bước tiến quan trọng trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050".

Bà Lê Thanh Hải, đại diện Nhóm Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) cũng bày tỏ sự lạc quan về triển vọng thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam: "Sự tăng trưởng của thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam phản ánh một xu hướng rõ rệt là người tiêu dùng đang tìm kiếm những mẫu xe không chỉ đảm bảo hiệu suất mà còn thân thiện với môi trường".

Với chủ đề "Công nghệ mở tương lai xanh", các hãng xe tham dự sẽ giới thiệu các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường và công nghệ an toàn.

Trong số 19 thương hiệu, BYD là hãng duy nhất mọi sản phẩm đều thuần điện. Các sản phẩm thuần điện khác đến từ các hãng ôtô như Toyota, MG, trong khi xe máy điện đến từ Honda, Yamaha. Các hãng còn lại đa phần có xe hybrid như Honda, Toyota, Suzuki, Subaru, MG...

Ban tổ chức cho biết, VMS 2024 chứng kiến sự ra mắt của các mẫu xe mới, đặc biệt là những mẫu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Toyota mang đến VMS 2024 dải sản phẩm xe lai điện đứng đầu Việt Nam như Toyota Altis hybrid, Toyota Corolla Cross hybrid... Và sản phẩm chủ đạo lần này của Toyota tại VMS 2024 chính là phiên bản mới của Toyota Camry hybrid với sự thay đổi lớn về vận hành với pin mới cũng như thiết kế ngoại thất và trang bị tiện nghi nội thất.

Bên cạnh đó, Honda cũng mang đến phiên bản hybrid hoàn toàn mới của dòng xe sedan hạng C Honda Civic cùng với dàn xe máy điện bao gồm Honda Icon e: và Honda CUV e:.

Không kém cạnh, Yamaha đưa tới VMS 2024 hàng loạt mẫu xe điện concept tích hợp trí tuệ nhân tạo AI như Yamaha EC-05 với khả năng vận hành thông minh. Suzuki cũng mang đến chiếc Suzuki XL7 hybrid nhưng điểm nhấn của gian hàng Nhật Bản này lại là chiếc xe Suzuki Jimny với kiểu dáng độc đáo và gần như không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Mitsubishi Motors Việt Nam mang đến những mẫu xe chủ lực, gồm Xpander, Xforce và Triton hoàn toàn mới, cùng phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của các dòng xe Xpander, Xforce và Attrage.

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, GAC hay MG cũng sẽ ra mắt hàng loạt mẫu xe điện mới, chủ yếu là các mẫu MPV như BYD M6, MG IM LS7…

Vietnam Motor Show 2024: Xe dien tro thanh tam diem - Hinh anh 2
Khách hàng quan tâm đến mẫu xe trưng bày tại triển lãm có thể tham gia hoạt động lái thử xe của các thương hiệu. 

Ngoài ra, tại VMS 2024, các thương hiệu xe máy tham gia trưng bày những mẫu xe nổi bật. Yamaha Motor Việt Nam góp mặt với bộ đôi EV Concept gồm MOTOROiD2 và ELOVE. MOTOROiD2 với thiết kế tối giản cấu trúc, được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng tự cân bằng, nhận diện và tương tác với chủ xe. 

Tất nhiên Honda cũng không bỏ quên phân khúc xe phân khối lớn của mình khi ra mắt Honda CBR 1000 Fireblade phiên bản mới với công nghệ e-Clutch mang đến trải nghiệm lái xe côn tay nhẹ nhàng êm ái hơn.

Triển lãm Vietnam Motor Show 2024 đã mang đến cái nhìn rõ nét về xu hướng điện hoá trong tương lai, dù chưa có sự xuất hiện của nhiều dòng xe điện hoàn toàn. Với việc các thương hiệu tập trung vào công nghệ hybrid và các giải pháp điện hóa nhẹ, người tiêu dùng Việt Nam đang có thêm nhiều lựa chọn xe xanh, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn.

Hướng tới chủ đề "Công nghệ mở tương lai xanh,” VMS 2024 được kỳ vọng sẽ trở thành một sân chơi hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm đa dạng và mới mẻ cho những người đam mê xe.

Tin liên quan