Cách đặt biển cảnh báo dừng đỗ xe ô tô an toàn

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ô tô đang di chuyển bất ngờ gặp sự cố hỏng hóc, buộc phải dừng đỗ xe ngay bên đường để sửa chữa hoặc chờ cứu hộ thì đừng chủ quan. Lúc này, tài xế phải lưu ý đến việc đặt biển cảnh báo dừng đỗ để tránh dẫn đến va chạm.

Việc không tuân theo các quy tắc an toàn khi dừng đỗ là một trong những nguyên nhân của vụ tai nạn diễn ra ngày 10/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế khiến 2 người tử vong, 9 người bị thương.

Theo lực lượng chức năng, tài xế xe tải BKS 75C-016.91 khi đỗ xe đã chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, xế xe khách BKS 51B- 26149 không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn giao thông.

Vậy, đặt biển cảnh báo như thế nào khi dừng đỗ xe?

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu báo cho người khác biết.

Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình.

Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT quy định về báo hiệu đường bộ (được sửa đổi bổ sung bởi QCVN 41:2019/BGTVT), để cảnh báo xe đang đỗ chiếm một phần đường xe chạy cần đặt trên mặt đường biển số W.247 "Chú ý xe đỗ".

Cach dat bien canh bao dung do xe o to an toan - Hinh anh 1
 Đặt biển cảnh báo khi dừng đỗ xe trên đường và hạn chế đỗ tại các khu vực cong, khuất tầm nhìn

Biển được đặt cách xe phía trước và phía sau xe (theo chiều đi) 5m. Biển đặt trực tiếp trên mặt đường. Đối với đoàn xe gồm nhiều xe cùng đỗ, chỉ đặt biển này ở phía trước xe đầu và sau xe cuối cùng của đoàn xe trên đường hai làn xe. Đối với đường một chiều, chỉ đặt một biển sau xe hoặc đoàn xe đỗ. 

Nếu không có biển W.247, có thể sử dụng các biện pháp cảnh báo khác như đặt cành cây hoặc các vật dụng phù hợp. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, cần đặt biển hoặc vật cảnh báo đạt tiêu chuẩn, có phản quang để các phương tiện khác dễ dàng phát hiện và chủ động xử lý tình huống.

Bên cạnh đó, tài xế cũng cần thực hiện đầy đủ các quy tắc an toàn khác như bật đèn cảnh báo nguy hiểm, kéo phanh tay. Với các xe nhỏ, nên đẩy xe vào sát lề đường hoặc các vị trí an toàn nhất có thể. Hạn chế dừng đỗ tại các khu vực đường cong, khuất tầm nhìn. Trong quá trình chờ xe cứu hộ đến, tài xế và người đi cùng trên xe tuyệt đối không đứng ở phía sau xe.

Tin liên quan