Trang bị chóp nón, biển tam giác phản quang: Đảm bảo an toàn khi dừng trên cao tốc

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp, chưa có hệ thống chiếu sáng, các lái xe nên trang bị vật cảnh báo phản quang để đảm an toàn cho mình và những người xung quanh.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về triển khai các giải pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tối 12/3, Phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT) trực tiếp hướng dẫn cho tài xế cách xử lý sự cố phương tiện trên cao tốc và dán phản quang cho xe.

Theo đó, việc tuyên truyền, hướng dẫn cho các tài xế được thực hiện tại khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Lực lượng CSGT dừng, kiểm tra vi phạm nồng độ cồn với các tài xế, sau đó phát tờ rơi khuyến cáo và đề nghị người điều khiển, chủ phương tiện trang bị phản quang, vật dụng cảnh báo trên xe.

Trang bi chop non, bien tam giac phan quang: Dam bao an toan khi dung tren cao toc - Hinh anh 1
 Nhiều đoạn trên cao tốc chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, gây khó khăn cho tài xế khi đi trong đêm.

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ vào khung giờ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, nhất là các đoạn đường cong cua, hạn chế tầm nhìn và một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp và chưa trang bị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Gần đây nhất, tối ngày 10/3, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến 2 người tử vong, 9 người bị thương. Nguyên nhân do tài xế xe ô tô khách không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông. Tài xế xe ô tô tải khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định gây tai nạn giao thông.

Được biết đoạn đường xảy ra tai nạn không có hệ thống đèn chiếu sáng, không có làn dừng đỗ khẩn cấp đúng chuẩn cao tốc. Đây cũng là đoạn đường được phép vượt xe.

Trang bi chop non, bien tam giac phan quang: Dam bao an toan khi dung tren cao toc - Hinh anh 2
 Lực lượng chức năng hướng dẫn tài xế đặt chóp bón phản quang khi dừng khẩn cấp trên cao tốc

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, Phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt khuyến cáo và đề nghị người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông đường bộ. Tránh, vượt xe theo đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ quy định, không vi phạm nồng độ cồn, ma tuý khi điều khiển phương tiện,…

 

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải nên dán giấy phản quang vào phía sau phương Mỗi phương tiện nên trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang. Khi gặp sự cố thì lái xe đặt ngay chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách tối thiểu 50 mét trên quốc lộ và 100 mét trên tuyến cao tốc.

Lái xe, phụ xe cũng nên được trang bị áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

 

Tin liên quan