Xây dựng văn hoá giao thông cho thế hệ trẻ

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Công tác đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên được chính quyền TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Việc nâng cao ý thức của phụ huynh cũng là xây dựng nhận thức về văn hoá giao thông cho lứa tuổi học sinh.

Muôn vàn lý do vi phạm

Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên được chính quyền TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều biện pháp được thực hiện đồng bộ, quyết liệt như tuyên truyền, xử lý vi phạm, phối hợp với nhà trường… tình trạng phụ huynh đưa con em tới trường vi phạm luật giao thông đã có những chuyển biến rõ rệt.

Tuy nhiên, bước vào thềm năm học mới, tình trạng phụ huynh đưa, đón con em tới trường vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông lại manh nha tái diễn.

Xay dung van hoa giao thong cho the he tre - Hinh anh 1
Một phụ huynh chở con đi học vi phạm luật giao thông.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, đồng thời xây dựng thói quen cho phụ huynh cũng như làm gương cho các em học sinh lực lượng CSGT Thủ đô đã triển khai nhiệm vụ từ những ngày đầu năm học.

Ghi nhận vào ngày 4/9 tại cổng Trường THCS Tô Hoàng (số 27 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), tổ công tác Đội CSGT số 4, Phòng CSGT đã xử lý hơn 10 trường hợp phụ huỵnh và học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ. Các lỗi mà phụ huynh vi phạm chủ yếu là: Chở con đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Trung tá Lê Văn Hưng, cán bộ Đội CSGT số 4 cho biết, đa số người dân chấp hành Luật giao thông, nhưng vẫn còn số ít phụ huynh chưa gương mẫu; cố tình quay đầu xe bỏ chạy khi thấy CSGT. Năm học mới bắt đầu cũng là lúc những áp lực thời gian khi các phụ huynh vừa phải đưa con đến lớp, vừa đến công sở cho đúng giờ; từ đó gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông vào giờ cao điểm. 

Phân trần khi bị CSGT lập biên bản xử phạt, bà N.T.H. biện minh rằng do nhà ở rất gần trường nên sáng nay khi đưa cháu đi học đã vô ý quên việc phải đội mũ bảo hiểm. Bình thường khi di chuyển đi công việc ở xa thì vẫn đội mũ đầy đủ nhưng chủ quan trường của cháu ở gần nhà mới vi phạm.

Hay trường hợp anh P.N.T bị lực lượng CSGT xử phạt lỗi vi phạm đi ngược chiều. Anh T cho biết: “Do sợ muộn giờ học của cháu nên tôi đã đi ngược chiều đến cổng trường”.

Xử lý khéo léo

Trao đổi về vấn đề này, thạc sĩ xã hội học Nguyễn Văn Dương chia sẻ, cha mẹ cần làm gương cho trẻ trong việc chấp hành luật lệ giao thông. Thế nhưng, thay vì giáo dục con ý thức chấp hành, có những người lại “kéo” con vào vi phạm, dẫu biết điều đó không được phép. Tình trạng phụ huynh chở con đi học không chấp hành quy định an toàn giao thông cũng diễn ra phổ biến, đặc biệt là không đội mũ bảo hiểm. Những hành động đó được cho là có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới ý thức của trẻ.

“Việc xử phạt cha, mẹ đưa đón con em đi học không chấp hành các quy định về an toàn giao thông cũng khó khăn đối với lực lượng chức năng vì không ít phụ huynh chở theo con nhỏ quay đầu bỏ chạy hay phải đảm bảo việc xử lý vi phạm không làm ảnh hưởng đến giờ học cũng như tâm lý các em học sinh” – thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho biết.

Theo vị chuyên gia này, lực lượng CSGT cũng như nhà trường cần phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức của phụ huynh cũng như học sinh. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm khu vực trường học nhất là vào giờ tan học.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng CSGT cho biết, tại Công văn số 4857 của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành nêu rõ, việc tuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông được thực hiện nghiêm túc ngay thềm năm học mới. CSGT TP Hà Nội, trong quá trình làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông cho lễ khai giảng, cũng đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi phạm liên quan đến giao thông.

Bắt đầu từ mùng 5/9, cùng với cả nước, TP Hà Nội tổ chức khai giảng năm học mới. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm trường, cùng với nhiệm vụ bảo đảm giao thông thông suốt đưa trẻ đến trường, Phòng CSGT đã tăng cường 10 tổ công tác đặc biệt xử lý nghiêm học sinh, phụ huynh vi phạm trật tự an toàn giao thông; không có vùng cấm.

Phạm Công

Tin liên quan