Dấu hiệu cảnh báo hư hỏng lốc lạnh điều hòa trên ô tô mà tài xế nên biết?

HỒNG MINH
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Lốc lạnh điều hòa ô tô là một trong những bộ phận thuộc hệ thống điều hòa xe ô tô, đảm nhiệm chức năng quan trọng giúp làm mát không khí trước khi nó được thổi vào trong khoang cabin mang lại sự thoải mái cho người ngồi trên xe ô tô.

Dau hieu canh bao hu hong loc lanh dieu hoa tren o to ma tai xe nen biet? - Hinh anh 1
 Ảnh minh họa.

Đặc biệt, lốc lạnh là bộ phận tiêu tốn khá nhiều chi phí sửa chữa và thay thế do vậy, bảo dưỡng lốc lạnh là công việc không thể thiếu trên xe ô tô.

Thông thường, lốc lạnh cần phải bảo dưỡng định kỳ nhằm giúp đảm bảo cho hệ thống điều hòa được hoạt động hiệu quả. Đồng thời, bảo dưỡng lốc lạnh bao gồm những công việc như kiểm tra mức làm lạnh, kiểm tra những hiện tượng rò rỉ, vệ sinh lọc gió điều hòa hay kiểm tra các bộ phận khác trong hệ thống.

Kiểm tra mức chất làm lạnh

Hãy luôn đảm bảo chất làm lạnh trong lốc lạnh trong hệ thống luôn được hoạt động hiệu quả và đạt công suất. Song, sau một thời gian sử dụng, chất làm lạnh sẽ bị hao hụt không đủ để hoạt động. Do vậy, cần phải bổ sung thêm chất làm lạnh để đảm bảo cho hệ thống luôn được hoạt động tốt.

Kiểm tra các đường ống và dây

Kiểm tra tất cả các đường ống và dây dẫn trong hệ thống điều hòa nhằm đảm bảo chúng không bị rò rỉ cũng như xuất hiện những hỏng hóc đáng tiếc xảy ra. Nếu trong trường hợp xuất hiện bất kỳ những rò rỉ nào thì cần phải cho xe tới ngay các gara gần nhất để được xử lý kịp thời cũng như thay mới bộ phận bị hỏng.

Vệ sinh thay thế lọc gió điều hòa

Thường xuyên vệ sinh hoặc thay thế lọc khí của hệ thống điều hòa ô tô. Ngoài ra, việc lọc khí bẩn có thể gây ra những tác hại đáng tiếc cho hệ thống và làm giảm hiệu suất làm lạnh ô tô. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, cần phải vệ sinh lọc gió điều hòa sau khoảng 15.000-20.000km cũng như sau khoảng 20.000 – 30.000 km thì cần phải thay mới lọc gió điều hòa ô tô.

Kiểm tra và vệ sinh quạt gió điều hòa trong taplo

Đối với việc luôn đảm bảo quạt điều hòa ô tô hoạt động bình thường và không bị bụi bẩn bám vào. Do vậy,việc vệ sinh quạt thường xuyên để đảm bảo không có khó khăn nào ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của quạt gió điều hòa.

Kiểm tra dầu bôi trơn của lốc lạnh

Nếu hệ thống điều hòa sử dụng lốc lạnh, khuyến cáo cần phải kiểm tra mức dầu bôi trơn của nó và thêm dầu bổ sung nếu cần.

Dau hieu canh bao hu hong loc lanh dieu hoa tren o to ma tai xe nen biet? - Hinh anh 2
Kiểm tra hệ thống điều hòa ô tô 

Dấu hiệu hư hỏng lốc lạnh điều hòa ô tô

Sau một thời gian sử dụng, lốc lạnh điều hòa ô tô bắt đầu có những dấu hiệu hư hỏng cần được bảo dưỡng và thay mới. Do vậy, để đảm bảo cho xe được hoạt động ổn định và hiệu quả thì cần phải chú ý những dấu hiệu sau:

Điều hòa không mát hoặc lạnh không đều

Đây là dấu hiệu dễ dàng gặp nhất của lốc lạnh điều hòa ô tô hỏng là khi không khí thổi ra từ hệ thống không đủ lạnh hoặc lạnh không đều cũng là dấu hiệu dễ dàng nhận biết.

Xuất hiện tiếng ồn từ hệ thống điều hòa ô tô

Khi xuất hiện tiếng ồn lớn hoặc bất thường trong hệ thống điều hòa, có thể lốc lạnh hoặc các bộ phận khác của hệ thống đã bị hư hỏng gặp phải vấn đề nghiêm trọng.

Bị rò rỉ chất làm lạnh

Sau một thời gian sử dụng khi phát hiện chất làm lạnh rò rỉ từ lốc lạnh hay xuất phát từ các đường ống dẫn trong hệ thống điều hòa. Lúc này, cần phải cho xe tới ngay gara để được khắc phục.

Xuất hiện những mùi hôi khó chịu

Đối với lượng khí chất làm lạnh bị dư thừa trong khoang cabin sẽ gây ra những mùi hôi khó chịu khi người điều khiển bật điều hòa. Do vậy, đối với việc làm mát hiệu suất của hệ thống sẽ giảm xuống đây là dấu hiệu cảnh báo lốc lạnh bị hư hỏng.

Khi quạt gió hoạt động quá mức

Nếu quạt của hệ thống điều hòa hoạt động liên tục mà không có sự giảm nhiệt độ trong cabin thì lúc này lốc lạnh điều hòa ô tô đã bị hư hỏng.

Như vậy, khi gặp phải những dấu hiệu trên thì cần phải cho xe tới ngay các gara uy tín để được kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h