Trồng mai trắng kiếm trăm triệu mỗi năm tại chân núi Tản

MINH QUANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại thôn An Hoà xã Tản Lĩnh (Ba Vì Hà Nội), hiện nay có khoảng 250 hộ thì có quá 1 nửa trồng mai trắng, tạo nên làng nghề với qui mô lớn trên địa bàn. Cá biệt vài chục hộ ở thôn An Hoà có thu nhập lên đến 1 - 2 tỷ đồng/năm.

Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 1
Những ngày này, không khí chuẩn bị thu hoạch mai trắng cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trở nên nhộn nhịp tại thôn An Hoà, xã Tản Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội).
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 2
 Mai trắng đã trở thành thú chơi tao nhã của người xưa. Đây là loài hoa độc đáo còn được gọi với cái tên khác là "nhất chi mai".
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 3
Theo bà Cao Thị Minh Xuân (57 tuổi, thôn An Hoà, xã Tản Lĩnh) có kinh nghiệm trong việc trồng "nhất chi mai" cho biết, đây là giống cây rất khó trồng, khó chăm sóc. 
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 4
Theo những người dân có kinh nghiệm trồng mai trắng tại xã Tản Lĩnh, để có một gốc mai bán ra thị trường, ban đầu người dân phải có phôi cây và tạo dáng trước khi đi trồng. 
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 5
 "Để có được cây mai ưng ý, việc tạo dáng cho cây đóng vai trò quan trọng và tỉ mỉ. Nếu không có sự sáng tạo hay chăm chút, cây mai khi trưởng thành sẽ không cho dáng như mong muốn và mất giá" - bà Cao Thị Minh Xuân cho biết.
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 6
Hiện tại, vườn mai trắng của gia đình bà Cao Thị Minh Xuân có khoảng hơn 1.000 gốc và mỗi năm cho doanh thu vài trăm triệu đồng. 
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 7
Nguồn gốc của cây mai trắng được trồng tại thôn An Hoà xuất phát từ tỉnh Nam Định.  Nhờ sự chăm chút tỉ mỉ, cùng thổ nhưỡng và khí hậu vùng núi Tản phù hợp giúp người dân nơi đây có nghề mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 8
 Do thời tiết thất thường, ảnh hưởng đến chất lượng của mai trắng khiến người trồng phải thay đổi. Nhiều mái che được dựng lên, tránh ánh nắng mạnh cũng như mưa gió để cây mai phát triển và nở đúng dịp Tết.
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 9
Việc chăm sóc cần nhiều thời gian, trong một năm sẽ có hai giai đoạn cắt tỉa là tháng 3 và tháng 7. Trong suốt thời gian trồng mai trắng, người dân phải chú ý kỹ lượng về sự phát triển. 
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 10
Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Tản Lĩnh Nguyễn Văn Huy, trồng mai trắng cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với mô hình trồng trọt, chăn nuôi khác. Bình quân mỗi hộ trồng mai thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Nhờ hoa mai, người dân phát triển kinh tế gia đình và có điều kiện đóng góp rất lớn trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 
Trong mai trang kiem tram trieu moi nam tai chan nui Tan - Hinh anh 11
 Được biết, tại thôn An Hoà hiện nay có khoảng 250 hộ thì có quá 1 nửa trồng mai trắng, tạo nên làng nghề với qui mô lớn trên địa bàn. Cá biệt vài chục hộ ở thôn An Hoà có thu nhập lên đến 1 - 2 tỷ đồng/năm. Mỗi cây mai có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng; với cây mai thế, lâu năm, giá có thể lên đến 15-20 triệu đồng.






Tin liên quan