Phát huy vai trò của người dân trong xử lý vi phạm giao thông

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau hơn một năm đưa vào hoạt động, Phòng Cảnh sát giao thông nhận được nhiều sự đồng hành của quần chúng Nhân dân trong việc phản ánh vi phạm qua kênh zalo. Mỗi người dân là một camera, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có những chuyển biến rõ rệt.

Xử lý vi phạm từ phản ánh

Tháng 8/2023, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) ra quân triển khai kế hoạch Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và chính thức triển khai ứng dụng Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội" để tiếp nhận phản ánh các vi phạm giao thông.

Theo đó, nếu người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm có thể ghi nhận bằng hình ảnh, clip, phản ánh trực tiếp qua số điện thoại 024.3942.4451 hoặc tài khoản Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”.

Phat huy vai tro cua nguoi dan trong xu ly vi pham giao thong - Hinh anh 1
Lực lượng CSGT tiếp nhận, xử lý vi phạm do người dân phản ánh.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đã công khai số điện thoại đường dây nóng nói trên để người dân được biết và trực tiếp phản ánh những vi phạm nhìn thấy trên đường tới cơ quan chức năng để được nhanh chóng xử lý.

Cũng theo Đại tá Trần Đình Nghĩa, khi  phản ánh, người dân cần cung cấp thông tin cá nhân: tên, tuổi, số căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại liên hệ để xác định tính chính danh và thông tin, phản hồi kết quả xử lý đối với hành vi vi phạm.

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được duy trì ổn định, an toàn. Bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cơ quan chức năng, còn có sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của đông đảo quần chúng Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tự giác, trách nhiệm phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, cung cấp, phản ánh các thông tin, tài liệu, làm cơ sở, căn cứ để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.

Đại tá Trần Đình Nghĩa khẳng định, thông tin phản ánh của Nhân dân về vi phạm trật tự, an toàn giao thông phải bảo đảm khách quan, chính xác. Việc tiếp nhận, xác minh, xử lý, giải quyết thông tin phản ánh đảm bảo tính kịp thời, đúng hành vi vi phạm và đúng quy định pháp luật. Thông tin cung cấp của Nhân dân được đảm bảo bí mật về danh tính.

 

Hiệu quả trong xử lý vi phạm

Sau hơn một năm hoạt động, Phòng Cảnh sát giao thông nhận được nhiều sự đồng hành của quần chúng nhân dân trong việc phản ánh vi phạm qua kênh Zalo. Hiện nay, trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội” đã thu hút được trên 20.000 tài khoản theo dõi, tương tác. Chỉ tính riêng từ ngày 15/9/2024 đến 14/10/2024, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" ghi nhận 1.116 lượt tài khoản truy cập, tiếp nhận 690 tin, trong đó 545 tin phản ánh các hành vi vi phạm TTATGT. Qua xác minh có 219 tin thuộc địa bàn Phòng Cảnh sát giao thông quản lý, 13 tin thuộc địa bàn Công an quận, huyện, thị xã quản lý.

Qua kiểm tra, xác minh và thông báo trực tiếp (khi người dân phản ánh mà hành vi vi phạm đang diễn ra, bộ phận tiếp nhận tin sẽ thông báo cho đơn vị địa bàn cử lực lượng đến giải quyết). Các đơn vị đã xử phạt đối với 166 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt thành tiền: 166.050.000 đồng; tước Giấy phép lái xe: 66 trường hợp. Cụ thể: Người điều khiển ô tô vi phạm: 106 trường hợp (xe con: 49, xe khách: 27, xe tải: 30 trường hợp); người điều khiển xe mô tô: 59 trường hợp..

Các vi phạm phổ biến: điều khiển xe đi vào làn khẩn cấp; không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chở hàng cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác; dừng, đỗ không đúng nơi quy định; quá tải, quá khổ; đi vào đường cấm, đường ngược chiều... ngoài các trường hợp đã xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với Công an cấp huyện kiểm tra, xác minh các trường hợp khác để giải quyết theo quy định.

Trong tháng, có 145 tin tương tác hỏi, đề nghị giải đáp các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính như công tác đăng ký quản lý phương tiện; cấp phép chấp thuận cho phương tiện đi vào khu vực hạn chế; xử phạt vi phạm hành chính, góp ý về tổ chức giao thông. Các tin đều được cán bộ tiếp nhận thông tin giải đáp hoặc hướng dẫn đến đơn vị có thẩm quyền để được giải quyết.

Phạm Công

Tin liên quan