Đổi GPLX quá hạn 1 ngày phải sát hạch lại
Luật Trật tự ATGT đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 quy định, có 15 hạng GPLX gồm: A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE, tăng 2 hạng so với luật hiện hành. Người có GPLX được đổi, cấp lại trước thời hạn ghi trên GPLX, nếu quá thời hạn dù chỉ 1 ngày khi muốn đổi sang GPLX mới sẽ phải sát hạch lại.
Đây là điểm mới đáng chú ý vì theo quy định hiện hành tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, người có GPLX quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, kể từ ngày hết hạn mới phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX. Từ 1 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành. Như vậy, hiện hành khi GPLX hết hạn sẽ không được điều khiển phương tiện nhưng quá hạn dưới 3 tháng vẫn được đổi sang GPLX mới và không phải thi lại lý thuyết.
Nhưng Luật trật tự, ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định: Người có GPLX được đổi, cấp lại trước thời hạn ghi trên GPLX. Vì vậy, theo Thông tư 35/2024/TT-BGTVT hướng dẫn thi hành Luật ATGT đường bộ, từ ngày 1/1/2025 người có GPLX các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lý thuyết theo quy định. GPLX quá hạn từ 1 năm trở lên phải sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường trường.
GPLX thuộc trường hợp cấp đổi phải có tên trong hồ sơ của sở GTVT, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý.
Với quy định trên, người có GPLX cần lưu ý cấp đổi trước thời hạn để tránh mất thêm thời gian, chi phí sát hạch lại vì chậm muộn.
GPLX bị mất được cấp lại ngay
Liên quan đến cấp lại GPLX, tại Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT, Bộ GTVT cũng cho phép người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng được xét cấp lại ngay mà không phải chờ xác minh. Việc cấp lại GPLX bị mất thực hiện theo quy định của Thông tư này.
Theo quy định hiện hành, người bị mất GPLX cần chờ 2 tháng để sở GTVT tra cứu xem GPLX có bị tạm giữ, bị tước hay không. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cần thời gian để tổng hợp các trường hợp bị tạm giữ, bị tước sau đó mới cập nhật lên dữ liệu và gửi sang ngành GTVT.
Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại công nghệ đã phát triển, lực lượng CSGT có thể cập nhật ngay vào dữ liệu xử lý vi phạm đối với các trường hợp bị tạm giữ hay bị tước GPLX. Cơ quan cấp đổi sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu để kiểm tra và cấp lại GPLX. Vì vậy, người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng được xét cấp lại ngay theo quy định mà không phải chờ xác minh.
Theo Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái, Cục Đường bộ Việt Nam, quy định nhằm tháo gỡ đối với các trường hợp thật sự bị mất GPLX, nhất là tài xế hoặc người cần sử dụng ô tô đi lại thường xuyên phục vụ công việc.
Bên cạnh đó, do Luật Trật tự ATGT đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 quy định, có 15 hạng GPLX gồm: A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE, tăng 2 hạng so với luật hiện hành. Vì vậy, người có giấy phép lái xe đã được cấp trước ngày Luật trật tự ATGT đường bộ có hiệu lực có nhu cầu đổi, cấp lại sẽ được áp dụng theo nguyên tắc sau: Người có giấy phép hạng A1 (theo Luật Giao thông đường bộ 2008) được chuyển sang hạng A, song chỉ được điều khiển xe môtô đến 175cm3 hoặc động cơ điện đến 14 kW. Hạng A2 được đổi sang hạng A; hạng A3 được đổi sang hạng B1.
Người có giấy phép hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang hạng B, song chỉ được điều khiển ôtô số tự động; hạng B1, B2 được đổi sang hạng B và C1; hạng C được đổi cùng loại; hạng D được đổi, cấp lại sang hạng D2; hạng E được đổi, cấp lại sang hạng D; hạng FB2 được đổi, cấp lại sang C1E.