Bộ GTVT vừa gửi báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, trong đó nêu 5 lý do giao cho VEC làm chủ đầu tư dự án.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc VEC đủ năng lực làm chủ đầu tư và quản lý, khai thác vận hành tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành.
Bộ GTVT cho rằng, so với đầu tư công và đầu tư theo phương thức PPP, VEC được giao thực hiện đầu tư dự án sẽ có 5 ưu điểm.
Thứ nhất, phát huy được vai trò và nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với mục tiêu hình thành VEC, đồng bộ trong vận hành, khai thác tuyến cao tốc, là tiền đề cho VEC đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc do VEC quản lý.
Thứ hai, phù hợp với tình hình sở hữu tài sản tuyến đường này của VEC trong thời gian tới (đang thực hiện thủ tục giao tài sản này cho VEC thông qua hình thức tăng vốn điều lệ).
Thứ ba, không phải sử dụng vốn đầu tư công, giảm áp lực đối với ngân sách nhà nước.
Thứ tư, thời gian thực hiện ngắn hơn.
Thứ năm, với phương án giao VEC thực hiện sẽ không phải xử lý xung đột lợi ích giữa VEC và chủ thể mới (trường hợp đầu tư theo phương thức PPP).
|
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ được mở rộng lên quy mô 8 - 10 làn xe. |
"Việc sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước như VEC để đầu tư là một trong 3 hình thức đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông hiện nay, tương tự như việc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không", báo cáo nêu.
Bảo đảm nguồn lực thực hiện khi giao VEC thực hiện dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, Ủy ban Quản lý vốn đã đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép khoanh và lùi trả gốc (gần 4.000 tỷ đồng được Bộ Tài chính đã ứng trả trái phiếu cho VEC) và lãi liên quan đến khoản trái phiếu công trình do Bộ Tài chính đã ứng trả từ giai đoạn 2022 - 2026 sang giai đoạn 2031 - 2034.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, VEC dành tất cả nguồn lực hiện có (hơn 9.400 tỷ đồng) để hoàn thành dự án Bến Lức - Long Thành. Do đó, để VEC có vốn chủ sở hữu thực hiện dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành chỉ còn giải pháp như Uỷ ban Quản lý vốn đề xuất.
Tuy nhiên, VEC cần nghiên cứu thêm phương án trả nợ phần gốc, lùi phần trả lãi. Trong đó, làm rõ các khoản lãi trong từng giai đoạn để đề xuất phương án trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Về năng lực huy động vốn vay thương mại, ngày 17/10/2024, Ủy ban Quản lý vốn đã trình Chính phủ phương án bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024-2026 là 38.251 tỷ đồng. Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan.
Đảm bảo điều kiện để VEC vay vốn thương mại, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan liên quan đẩy nhanh thủ tục báo cáo Chính phủ xem xét trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC. Đây là một trong các điều kiện để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Bộ GTVT cũng lưu ý, trường hợp VEC không đủ điều kiện thực hiện đầu tư dự án, theo dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi đang được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), Thủ tướng Chính phủ có thể cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để giao cho doanh nghiệp Nhà nước (VEC) đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Theo phương án được đề xuất, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành có tổng chiều dài gần 22km. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 - 2025, thực hiện đầu tư từ năm 2025 đến năm 2027.