UBND tỉnh Bình Định vừa gửi văn bản tới Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân, đề nghị bàn giao gần 110ha đất quốc phòng để thực hiện dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Trong đó, diện tích đất dành cho xây dựng đường cất hạ cánh số 2 là gần 76ha, đất cho các đường lăn nối hơn 29ha và đất cho đường công vụ hơn 4ha.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, trong quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Phù Cát đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Nam Trung Bộ.
Tuy nhiên, đường cất hạ cánh hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng sau gần 60 năm sử dụng, vượt xa tuổi thọ thiết kế.
|
Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định. |
Hiện nay, hầu hết các tấm bê tông đã bị nứt, nguy cơ phát sinh mảnh vỡ gây mất an toàn khai thác. Đồng thời, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ đảm bảo khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương.
Cũng theo tỉnh Bình Định, với tình trạng nêu trên, rất cần thiết phải thực hiện việc đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh này.
Tuy nhiên, do đây là đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng nên để tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp phải đóng cửa cảng hàng không trong thời gian khá dài, dự kiến từ 10 - 12 tháng, với kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 1.400 tỷ đồng.
Việc đóng cửa sẽ không đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội, đồng thời ảnh hưởng lớn đến việc khai thác đường bay dân dụng, trực tiếp là các hoạt động thu hút đầu tư, du lịch,… phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.
Để đảm bảo khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả, đồng thời giữ được đường cất hạ cánh số 1 luôn sẵn sàng phục vụ chiến đấu của các đơn vị quân đội; đường cất hạ cánh số 2 cũng sẵn sàng phục vụ các đơn vị quân đội khi có nhu cầu, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đầu tư xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Dự án này đã được Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản đầu tư. Bộ Quốc phòng cũng đã thống nhất về chủ trương xây dựng mở rộng sân bay Phù Cát.
Vì vậy, UBND tỉnh mong muốn Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân sớm xem xét, chấp thuận bàn giao mặt bằng đất quốc phòng để dự án được triển khai đúng tiến độ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh tại khu vực.