Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, dự án đầu tư xây dựng đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Vinh (Nghệ An) được triển khai theo hình thức BOT, đưa vào khai thác năm 2005. Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án. Hiện các bên vẫn thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký, với tổng thời gian thu phí hoàn vốn hơn 23 năm, dự kiến dừng thu phí từ tháng 11/2037.
Đến nay, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện chính sách miễn, giảm phí cho người dân trong khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy 1; bán vé quý, vé tháng cho phương tiện của người dân trong khu vực để chỉ phải trả phí 1 lần dù qua lại nhiều lần trong ngày...
|
Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 còn hạn thu phí tới năm 2037, dù người dân Hà Tĩnh kiến nghị sớm di dời hoặc bỏ.
|
Về việc chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý, Bộ GTVT sẽ xem xét, kiến nghị cấp thẩm quyền quyết định khi hoàn thành thu phí hoàn vốn dự án BOT trên.
Trước đó, cử tri Hà Tĩnh đã gửi kiến nghị tới Bộ GTVT đề xuất di dời hoặc bỏ trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1; chuyển cầu này thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý...
Dự án BOT đường tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Vinh do CIENCO 4 làm nhà đầu tư, dự án dài 25,8km, với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng, thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí Bến Thủy 1.
Năm 2012 cầu Bến Thủy 2 hoàn thành, nhà đầu tư này tiếp tục được thu phí thêm ở trạm cầu Bến Thủy 2, đồng thời thực hiện thêm dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh. Dự án mới dài hơn 35 km, tổng mức đầu tư hơn 2.430 tỷ đồng. Nhà đầu tư tiếp tục được thu phí hoàn vốn đầu tư tại các trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2.
Năm 2017, nhiều người dân, lái xe từng tập trung phản đối trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 và cho rằng họ không sử dụng tuyến tránh TP Vinh nhưng khi qua cầu vẫn phải trả phí.